Tin tức

TP.HCM phát triển vận tải đường thủy kết hợp du lịch

Thứ bảy, 17/12/2022 - 05:26

TP.HCM có 913 km đường thủy, với sông Sài Gòn và hệ thống kênh rạch bao phủ rộng khắp. Tiềm năng để phát triển vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy là rất lớn, tuy nhiên lợi thế này hiện nay vẫn chưa phát triển đúng mức

TP.HCM có 913 km đường thủy, tương đương 50% mạng lưới giao thông đường bộ, cùng với 251 cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động. Thành phố cũng đã hình thành nhiều tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, so với các địa phương và quốc gia có cùng tiềm năng vận tải đường thủy và sản phẩm du lịch đường thủy của TP.HCM còn hạn chế, chưa phong phú. Hạn chế lớn nhất là hạ tầng bến bãi còn quá thiếu, chưa đồng bộ, thiếu thốn nhiều tiện nghị, dịch vụ kết nối.
8192
Hiện nay rất là khó khăn, một đơn vị xin được bến bãi rất là nhiêu khê, vấn đề đầu tư trình tự rất khó. Tại sao nhà nước chúng ta đứng làm chủ bến đi xong phối hợp lại 1 đơn vị nào đó người ta khai thác cái tàu, và người ta bỏ tiền ra xây dựng hạ tầng trên đó. Người ta có phòng chờ, có các dịch vụ cơ bản trên đó để phục vụ cho người ta
Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất tạo cơ chế chính sách sử dụng quỹ đất xây dựng cảng, bến, công trình dịch vụ trên bờ phục vụ du lịch. Đa dạng hóa các dịch vụ giải trí trên các phương tiện thủy, xây dựng các mô hình để phát triển du lịch đường sông trên sông Sài Gòn. Phát triển vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy cũng là giải pháp để giảm bớt áp lực giao thông đường bộ ở TP.HCM đang ách tắc nghiêm trọng.
Việc phát triển trong thời gian tới rất là thuận lợi, bởi vì không liên quan nhiều ngân sách. Ở đây doanh nghiệp đầu tư và họ đang chờ cũng như sẵn sàng đầu tư. Họ đang chờ cái khung pháp lý này thôi để yên tâm đầu tư. Đường thủy sẽ hỗ trợ rất lớn cho hệ thống đường bộ trong thời gian sắp tới. Giai đoạn 2022-2025 và 2022-2030, TP.HCM tập trung phát triển các tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy tầm ngắn, tầm trung, tầm xa... Trong đó có các tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch từ Sài Gòn đi Bình Quới – Bình Thạnh; tuyến nội đô kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè; tuyến Củ Chi, tuyến Cần Giờ, tuyền Vàm Thuật-rạch Bến Cát… Thành phố cũng sẽ kêu gọi đầu tư phát triển tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại, tuyến phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông, Tiền Giang.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa