Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam của Việt Nam, đặc biệt là với các loại hàng hóa nông sản và thủy sản.Việc Trung Quốc đã khôi phục hoàn toàn xuất, nhập khẩu với 5 cửa khẩu ở Lạng Sơn mang đến kỳ vọng lớn cho các Doanh nghiệp cũng như hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt trên 162 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều qua Khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chiếm 10,12% trong tổng kim ngạch thương mại.
Với việc Trung Quốc đồng loạt mở cửa thông quan hàng hóa trở lại sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh, xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản sẽ tăng trưởng mạnh ngay từ tháng đầu năm nay.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều điều khó đoán định, thì việc lưu thông hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu chính là “cơn gió xuôi” cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những ưu tiên về đảm bảo chất lượng hàng hóa để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.
Trung Quốc là thị trường tiềm năng với 1,4 tỷ dân, chiếm 19,2% trong cơ cấu thị trường xuất khẩu và vẫn còn nhiều dư địa. Việc Trung Quốc bỏ các quy định kiểm soát ngặt nghèo đối với hàng nhập khẩu đang được nhiều ngành hàng nông sản kỳ vọng đẩy mạnh xuất khẩu trở lại vào thị trường này.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng