Từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19, du lịch Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc ngay đầu năm nay, đặc biệt sôi động trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Những tín hiệu lạc quan ngay từ đầu năm là động lực tích cực để ngành Du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu đặt ra.
Lượng khách nội địa tăng trưởng mạnh, khách quốc tế quay trở lại Việt Nam ngày càng nhiều cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh.
9 triệu lượt khách du lịch nội địa chỉ trong tuần đầu tiên của năm mới. Đặc biệt, với hai kỳ nghỉ liên tiếp, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1 đều đạt mức cao. Riêng tháng 1, đã có hơn 800 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Đây là những tin vui của ngành du lịch, hoạt động du lịch đã sôi nổi, hứa hẹn một năm du lịch bùng nổ.
Dịp đầu năm, lựa chọn chủ yếu của du khách là các điểm du lịch văn hoá, di tích - lịch sử, tâm linh. Nhiều điểm đến đã lập kỷ lục về số lượng khách đến tham quan trong những ngày đầu Xuân mới. Tại Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 250.000 lượt khách; Đền Quán Thánh, Phủ Tây Hồ trung bình mỗi ngày đón khoảng 12.000 lượt khách.
Cùng với sự tăng trưởng khách nội địa, tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình. Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế - gấp đôi năm 2022, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng.
Những tín hiệu lạc quan ngay từ đầu năm là động lực tích cực để ngành Du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu đặt ra. Hiện, mùa lễ hội đã bắt đầu và thường kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Các chương trình lễ hội hấp dẫn, đặc sắc là chất xúc tác quan trọng làm mới điểm đến, tạo sức bật cho các điểm đến./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng