Hiện đang là mùa thu hoạch tiêu ở nhiều địa phương trên cả nước với mức giá được nhận định là chưa mang lại lợi nhuận cao cho nông dân, trong bối cảnh giá xuất khẩu có xu hướng giảm. Tình hình xuất khẩu cả năm 2023 vì thế cũng sẽ gặp một số khó khăn
Cụ thể 2 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng giảm khoảng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến giá thu mua nguyên liệu trong nước không cao so với kỳ vọng, nhất là trong bối cảnh nhiều vùng bị mất mùa do thiên tai. Theo dự báo, giá tiêu xuất khẩu sẽ khó phục hồi trong quý 1 và tình hình xuất khẩu của Việt Nam sẽ còn gặp khó khăn trong khủng hoảng lạm phát toàn cầu, xu hướng tiêu dùng các mặt hàng gia vị có xu hướng chững lại. Dù vậy, ngành hồ tiêu vẫn đang nỗ lực mở rộng những thị trường mới bên cạnh các thị trường truyền thống, đổi mới cách tiếp cận khách hàng, cũng như đa dạng các mặt hàng để tìm kiếm thêm cơ hội.
Cũng tại sự kiện này, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã chính thức đổi tên thành Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam. Đây là cơ hội để không chỉ hồ tiêu, mà các loại gia vị đa dạng của Việt Nam sẽ được xây dựng kế hoạch phát triển bài bản, từ đó phát huy hết tiềm năng, lợi thế của các loại gia vị đặc trưng của Việt Nam.
Tin từ phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng