Tin tức

Lâm Đồng: Tạo đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của năm 2023

Thứ sáu, 07/07/2023 - 13:38

(Lamdongtv.vn) - Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chủ trì Hội nghị có ông Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Phạm S và ông Nguyễn Ngọc Phúc. Tham dự có ông Phạm Triều, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương.
       6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng kinh tế của Lâm Đồng đạt 5,07%; cơ cấu kinh tế ngành nông, lâm, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ tăng trưởng khá; thu ngân sách trên 6 nghìn 760 tỷ đồng, đạt hơn 50% dự toán địa phương; khách du lịch đến Lâm Đồng tăng hơn 21%; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 431 triệu đô la. Công tác quản lý bảo vệ rừng được ngành lâm nghiệp quan tâm, triển khai nhiều giải pháp để giữ rừng. Trong 6 tháng, toàn tỉnh xảy ra 116 vụ, giảm 12% so với cùng, kỳ, tuy nhiên lâm sản thiệt hại tăng hơn 22%, có 98 vụ vi phạm được cơ quan chức năng xử lý, trong đó có 12 xử lý hình sự nhằm tạo sự răn đe, nghiêm minh của pháp luật. Về đầu tư công, đến ngày 30.6.2023, đã giải ngân trên 1.900 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 30% trong tổng vốn bố trí trên 8.160 tỷ đồng. UBND tinh chi đạo các ngành, địa phương tập trung hoàn thiện hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, trong đó dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương bảo đảm hồ sơ, giải phóng mặt bằng.
Trong 6 tháng, Lâm Đồng có hơn 700 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 8,9%; nhưng có hơn 200 doanh nghiệp tái hoạt động; có 7 dự án được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, 26 dự án được điều chỉnh đầu tư, UBND tỉnh thu hồi và chấm dứt hoạt động của 4 dự án. Công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng được triển khai bảo đảm, đặc biệt việc rà soát cấp phép, quản lý giấy phép xây dựng được các ngành, địa phương thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, cải cách hành chính được chú trọng để phát triển. Kỷ luật, kỷ cương lề lối làm việc tiếp tục được các ngành, địa phương thực hiện. Quốc phòng, an ninh chinh trị, trật tự xã hội bảo đảm. An toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. 
       Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành, địa phương đã tập trung đánh giá thuận lợi, phân tích một số hạn chế liên quan đến chỉ tiêu tăng trưởng về kinh tế. khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công. Nhiều ý kiến cũng đề cập những giải pháp tháo gỡ liên quan đến thu hút đầu tư các dự án, giải pháp quản lý bảo vệ rừng tận gốc; vai trò của người đứng đầu trong quản lý, điều hành của ngành, địa phương trong thời gian tới….
       Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Võ Ngọc Hiệp, khẳng định những kết quả toàn diện trong phát triển KTXH của Lâm Đồng 6 tháng qua; một ngành, lĩnh vực trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước đang gặp nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh những hạn chế ở một số lĩnh vực, đòi hỏi các ngành, địa phương nhận diện rõ, có giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, vấn đề liên quan đến công tác quản lý, điều hành nhà nước của các ngành, địa phương. Do đó, nhiệm vụ 6 tháng còn lại năm 2023 đòi hỏi chúng ta phải tạo được đột phá mạnh mẽ hơn nữa, song song với khắc phục hạn chế, tìm ra điễm nghẽn, các cấp, ngành phải nhận diện thật rõ thách thức, thuận lợi để triển khai đồng bộ, nhất là những vấn đề khó khăn mà báo cáo chỉ rõ như, tăng trưởng kinh tế, quy hoạch, đầu tư công, thu ngân sách, quản lý nhà nước về môi trường, bảo vệ rừng, phòng chống đuối nước, sạt lở đất, cải cách hành chính…
Ông Võ Ngọc Hiệp, đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục bám sát chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 nội dung cần thực hiện; phải thể hiện tinh thần chính trị cao nhất, quyết liệt và đồng bộ hơn để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2023. Nhắc lại vấn đề sạt lỡ đất gây thiệt hại về người và tài sản của người dân vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục đề nghị các ngành, địa phương tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong kiểm tra, cấp phép và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm về trật tự xây dựng. Hiện Lâm Đồng đang vào cao điểm mùa mưa, vì vậy phải thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phòng chống thiên tai. Đồng tbhời tiếp tục quan tâm đến các chương trình an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự xã hội và an toàn giao thông. Với một tinh thần cao nhất, đoàn kết, trách nhiệm để Lâm Đồng hoàn thành và vượt được các chỉ tiêu phát triển KTXH đề ra cho năm 2023, tạo đột phá cho thời gian tới./.
Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK