Tin tức

Đẩy nhanh lộ trình việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện xã 2023-2030

Thứ bảy, 29/07/2023 - 10:37

(Lamdongtv.vn) - Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương để triển khai, thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030

Tham dự tại điểm cầu Lâm Đồng có ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; Lãnh đạo các Ban Đảng của Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban, ngành và các địa phương.
 

 
       Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, khẳng định: Sắp xếp bộ máy hành chính là việc khó, phức tạp, tuy nhiên chúng ta phải làm. Bởi hoạt động của bộ máy hiện nay vẫn cồng kềnh, chồng chéo, chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Đc Phạm Minh Chính, cho biết: Nghị quyết 13 của Đảng xác định, xây dựng bộ máy chính quyền địa phương là nhiệm vụ quan trọng, từng bước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội được ban hành, các địa phương cần nắm bắt rõ tình hình, thực tiễn để triển khai, sắp xếp lại cho phù hợp với đặc điểm, bảo đảm yêu cầu và xu thế phát triển. Thủ tướng Phạm Chính nêu rõ, đã là việc khó thì đòi hỏi công tác lãnh đạo, điều hành và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Phải phát huy được kinh nghiệm, kết quả đã làm từ các giai đoạn trước, phải nâng cao về mặt nhận thức, trong đó vai trò của người đứng đầu rất quan trọng trong các cơ quan, đơn vị. Quá trình triển khai, các cấp, các ngành phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện và khắc phục ngay bất cập, khó khăn phát sinh. Thủ tướng Phạm Minh Chính, đánh giá rất cao các tham luận trình bày của các ngành, địa phương với tinh thần, tinh gọn bộ máy hành chính nhưng đề ra giải pháp hoạt động hiệu quả, đề cao cơ cấu nguồn lực cán bộ, nhất là cán bộ có trình độ, chất lượng thực chất làm việc ở cơ sở. Trên tinh thần đó, Thủ tướng tin tưởng, thời gian tới công tác này sẽ đạt được nhiều kết quả, từng bước xây dựng bộ máy hành chính các địa phương ngày càng phát triển, tin gọn nhưng phù hơp với xu thế, góp phần đưa đất nước đi lên tron gian đoạn mới.
 

 
       Tại Hội nghị, Bộ Nội vụ đã báo cáo những nội dung trong kết luận số 48 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp bộ máy hành chính cấp huyện, xã. Kết luân đã đánh giá toàn diện kết quả đạt được công tác này của giai đoạn 2019 – 2021, đồng thời đề ra mục tiêu từ 2023 - 2030 cấp huyện, xã phải hoàn thành 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số; đồng thực hiện bảo đảm quy định khung sử dụng số lượng biên chế cán bộ. Đối với Nghị quyết số 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gồm 4 chương, 24 điều quy định về pháp lý tinh gọn bộ máy hành chính theo từng địa phương thuộc diện sắp xếp và không bắt buộc sắp xếp; nghị quyết cũng quy định rõ về trình tự, thủ tục hành chính; công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và áp dụng chế độ.. Đồng thời các bộ, ngành cũng báo cáo các nội dung liên quan từng ngành, liên quan đến quy định, trình tự thực hiện các đề án sắp xếp bộ máy hành chính trong gian đoạn 2023 – 2030.
 
       Đối với tỉnh Lâm Đồng, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo sắp xếp bộ máy hành chính. Trong đó, giai đoạn 2023 – 2025 Lâm Đồng triển khai sát nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm huyện Đạ Huoai, Cát Tiên và Đạ Tẻh thành một đơn vị hành chính cấp huyện. Nhập huyện Lạc Dương vào đơn vị hành chính Tp Đà Lạt. Tiến hành sát nhập địa giới hành chính 5 xã của huyện Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc; sát nhập xã Triệu Hải vào xã Quảng Trị của huyện Đạ Tẻh, sát nhập xã Quảng Lập vào xã Pró của huyện Đơn Dương. Đối với giai đoạn 2026 – 2030, Lâm Đồng tiếp tục rà soát sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định. Thời gian quan, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các cấp, các ngành của tỉnh đẩy mạnh các giải pháp, tiến hành thực hiện để đề an bảo đảm lộ trình theo quy định./.
 

 
Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK