(Lamdongtv.vn) - Sở Nông nghiệp và Phát nông thông tỉnh đã tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến, tiêu thụ nông sản, sản phẩm Occop tỉnh Lâm Đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S cùng đại diện các Sở Ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và Công ty Công nghệ Tiktok Việt Nam đã tham dự.
Theo Trung tâm phát triển Thương mại điện tử thuộc Bộ Công Thương, trong giai đoạn tháng 8/2021 đến hết tháng 7/2022, doanh số bán lẻ trực tuyến trên các sàn và website TMĐT bán hàng của các doanh nghiệp Lâm Đồng là 258 tỷ đồng. Trong đó, doanh số tại sàn shopee là cao nhất chiếm 39,2%; các sàn khác như Sendo, Voso, Postmart, các website doanh nghiệp và các sàn của các Sở trên toàn quốc chiếm 44,8%. Ngoài việc bán lẻ hàng hóa trên các sàn TMĐT, việc bán lẻ hàng hóa trên các trang mạng xã hội đang phát triến rất mạnh mẽ. Doanh số bán lẻ trực tuyến từ các trang mạng xã hội trên ước đạt 36% tổng giá trị bán lẻ hàng hóa trực tuyến trên các sàn và website TMĐT bán hàng, ước tính 01 năm vừa qua đạt 93 tỷ đồng. Khẳng định vai trò TMDT trong tiêu thụ nông sản và các hàng hóa khác, Lâm Đồng có kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển thương mại điện tử của tỉnh giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045.
Trong đó, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Từ đó đạt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử. Đến năm 2025, 50% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, trên 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh sự phát triển của sản phẩm OCOP trên các trang TMĐT, từ đó tạo động lực cho các cá nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản ở Lâm Đồng tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư thiết bị, dây chuyền nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm trên thị trường. Qua đó tích hợp đa giá trị, mở rộng hoạt động đa chức năng cho ngành nông nghiệp Lâm Đồng tổ chức kết nối sản phẩm tham gia hiệu quả chuỗi giá trị nông sản chất lượng cao toàn cầu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng mong muốn trong thời gian tới, sản phẩm OCOP Lâm Đồng chú trọng hoàn thiện các chỉ tiêu năng lượng theo tiêu chuẩn thông lệ quốc tế gắn với xây dựng, phát triển thương hiệu, khuyến khích giới trẻ tích cực tham gia khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản OCOP với đa dạng các mặt hàng chất lượng cao trên các nền tảng trang TMĐT hoạt động phạm vi ngày càng mở rộng trên toàn cầu…
Tại hội nghị, Sở NNPTNT Lâm Đồng và công ty công nghệ Tiktok Việt Nam ký kết biên bản hợp tác, nhằm cùng nhau thúc đẩy hợp tác chiến lược trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản, kết hợp với quảng bá du lịch nông thôn ở Lâm Đồng. Đồng thời tổ chức không gian để 150 doanh nghiệp tham gia trưng bày các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc trưng của Lâm Đồng và cùng các tiktoker livestream bán sản phẩm trên các sàn TMDT.
Mai An