(Lamdongtv.vn) - UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 86 ngày 12/6/2023 của Tỉnh ủy tổ chức thực hiện Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó nhấn mạnh đến mục tiêu khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm
Theo kế hoạch , Lâm Đồng đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phục vụ du lịch và nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt đô thị monorail Ga Đà Lạt- Sân bay Liên Khương. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt theo phương thức PPP đã có nhà đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo đó, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua thành phố Phan Rang, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) rồi qua huyện Đơn Dương đến thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Toàn bộ tuyến đường sắt có chiều dài hơn 83km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ. Đường khổ rộng 1m, tốc độ thiết kế 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025 đến 6/2029.Dự án có hai hợp phần gồm hợp phần khôi phục đoạn tuyến từ Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến Ga Trại Mát (Đà Lạt- Lâm Đồng) dài hơn 76km; khôi phục và xây dựng mới cầu, hầm, ga... Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ Ga Trại Mát đến Ga Đà Lạt. Đoạn tuyến này hiện đang khai thác dài 6,7km và tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.
Hữu Phúc