Giá xăng tăng cao kỷ lục đang tác động rất lớn đến hoạt động và giá thành vận tải trong nước, bởi mỗi lít xăng dầu hiện đang phải chịu 38% thuế. Do vậy, khi giá xăng tăng hơn 10% chỉ trong vòng hai tháng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó.
Tăng giá cước thì giữ được lao động, nhưng tăng giá nhiều thì lại không có hành khách, nên ngành vận tải đang trong thế “tiến thoái lưỡng nan”.Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, từ đầu năm đến nay, chi phí xăng, dầu trong hoạt động vận tải tăng cao từ 35-40% trong giá thành vận tải. Ngoài thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu còn chịu 3 loại thuế: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT và thuế nhập khẩu. Do đó, giảm thuế, phí được coi là giải pháp quan trọng
Nhiều chuyên gia nhận định, với mức tăng của giá xăng, mặt bằng giá cước vận tải mới sẽ được hình thành và tác động tiêu cực tới người dân, doanh nghiệp, làm chậm thêm quá trình phục hồi thị trường vận tải và nhu cầu đi lại của hành khách. Tỷ trọng xăng dầu chiếm càng nhiều trong giá thành sản phẩm thì doanh nghiệp phải cõng thêm nhiều chi phí.
Các chuyên gia kinh tế lưu ý, việc giá xăng dầu tăng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đề ra.
Phòng thời sự