Lamdongtv.vn- Thứ trưởng Bộ giáo dục – đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng các thành viên trong đoàn công tác của Bộ giáo – đào tạo đã có buổi khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế tại Trường đại học Đà Lạt. Làm việc cùng với đoàn có ban giám hiệu, trưởng, phó các phòng, ban, các khoa ngành học trong trường
Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của ban chấp hành TW Đảng, Trường đại học Đà Lạt đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác đào tạo – nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ, hiện đại hóa thiết bị phục vụ đào tạo .
Trường đã xây dựng các chương trình đào tạo theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra quốc tế CDIO với các giá trị cốt lõi là: “ Kiến thức – Kỹ năng và Thái độ”. Để tạo điều kiện cho đội ngũ 453 viên chức trong đó có 318 giảng viên làm việc, giảng dạy tại 10 phòng chức năng, 16 khoa chuyên môn, 6 trung tâm và các phòng ban khác nâng cao chất lượng giáo dục, trường đã thực hiện chính sách hỗ trợ các chương trình cho nghiên cứu sinh, nghiên cứu sinh tiến sĩ, được phong học hàm phó giáo sư , giáo sư với mức hỗ trợ từ 10 triệu đến 150 triệu đồng/ người.
Hiện nay, trường đã mở thêm 1 ngành đào tạo thạc sĩ, 5 ngành đào tạo tiến sĩ, 10 ngành đào tạo đại học, thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng – an ninh, nâng tổng số ngành tại trường lên 58 cho hơn 11 ngàn sinh viên theo học. Năm 2020 trường chính thức là thành viên liên kết của mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học Đông Nam Á và số lượng sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học tăng theo từng năm nhất là trong giai đoạn từ 2013 đến 2023 đã có 356 đề tài. Trường cũng là 1 trong 6 tạp chí khoa học xuất bản bằng tiếng anh đầu tiên trong cả nước được chỉ mục vào hệ thống trích dẫn khoa học các quốc gia Đông Nam Á- ACI từ năm 2017…. Tuy nhiên, Trường đại học Đà Lạt cũng gặp phải một số khó khăn trong công tác tuyển sinh các ngành khoa học cơ bản và loại hình đào tạo vừa học – vừa làm; chất lượng tuyển sinh đầu vào còn thấp so với các trường đại học khác trong khu vực; nhiều cán bộ giảng viên thuyên chuyển công tác sau khi hoàn thành việc nâng cao trình độ; nhiều giảng viên đang trong độ tuổi chín mùi về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhưng không thể tiếp tục công tác bởi vướng cơ chế …
Kết thúc buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ giáo dục – đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã đánh giá cao công tác giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học tại trường ĐHĐL và ghi nhận 5 kiến nghị trường đã nêu để có hướng tháo gỡ trong thời gian tới về việc nên sớm triển khai và hoàn thiện quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn mới xây dựng quy hoạch các ngành, lĩnh vực đào tạo gắn với nhu cầu, phát triển riêng của từng cơ sở giáo dục đại học, từng địa phương; xây dựng chiến lược phát triển các ngành khoa học cơ bản trong điểm; sớm ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học ; tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính liên thông …
Bích Thảo