Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Đắk Lắk thời gian qua đã góp phần giúp khu vực nông thôn phát triển các sản phẩm hàng hóa đặc thù. Tuy nhiên, đến nay, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường.
Xác định Chương trình OCOP là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ các chủ thể OCOP tích cực tham gia chương trình theo đúng quy trình, đảm bảo các sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng và được thị trường tiếp nhận. Nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk có nhiều hình thức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, giúp người dân và du khách dễ dàng chọn mua những các sảnphẩm đặc trưng của tỉnh Đắk Lắk.
Ông Huỳnh Bài - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk
Với mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, thời gian qua, các cấp ngành của tỉnh Đắk Lắk đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể OCOP trong phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cũng tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại và chuyển đổi số.
Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình OCOP đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, rộng khắp tại các địa phương. Đến nay, Đắk Lắk đã công nhận cho 143 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao (trong đó có 19 sản phẩm đạt 4 sao, 123 sản phẩm đạt 3 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao) trên địa bàn 57 xã, phường. Để sản phẩm OCOP đến gần với người tiêu dùng, tiếp cận rộng rãi thị trường trong và ngoài nước, các chủ thể OCOP và ngành chức năng cần
xây dựng thêm các khu giới thiệu, trưng bày sản phẩm, kết nối và nhận phản hồi từ người tiêu dùng; mở rộng, tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ, tích cực đưa sản phẩm lên các sàn thương mai điện tử.
PHÒNG THÒI SỰ