La6mdongtv.vn - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 2/11, Quốc hội đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc giavà vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025;
thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản thống nhất với những nội dung trong Báo cáo của Chínhphủ về đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện kế hoạch và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm định, thẩm tra về nội dung này; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, giúp cho hoạt động đầu tư công đạt được kết quả, góp phần hoàn thành mục tiêu của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần cân nhắc đến việc giao cho các thành phần kinh tế nhà nước là nhà đầu tư chính cho các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, bởi thành phần kinh tế nhà nước có lợi thế tuyệt đối về triển khai.
Phát biểu góp ý tại hội trường, Đại biểu Nguyễn Tạo – Phó trưởng Đoàn ĐBQH Tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Cảng cạn (IDC) là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường biển, vì vậy việc quy hoạch và phát triển các cảng cạn trở thành yêu cầu cấp thiết.
Nội dung “Cảng cạn được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, với chức năng chính là điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng, thủ tục Hải quan,… Hệ thống cảng cạn được phát triển nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn. Cảng cạn có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải container; nó là điểm nối giữa một bên là nơi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa xuất nhập khẩu với một bên là cảng biển. Ở những khu vực có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng container lớn thì việc quy hoạch và phát triển các cảng cạn trở thành yêu cầu cấp thiết.
Do đó, cần tăng cường áp dụng mô hình đầu tư công và hợp tác Công - Tư (PPP) để đầu tư phát triển các cảng cạn; Nhà nước hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt kết nối với cảng cạn; hoàn chỉnh môi trường pháp lý và ban hành cơ chế chính sách cho phát triển cảng cạn trong tường lai. Tư nhân đầu tư thiết bị, kho bãi, trung tâm logistics và tổ chức khai thác cảng cạn cho hiệu quả. thiết nghĩ đây là mô hình đầu tư hiệu quả.”
Hữu Phúc