Lamdongtv.vn - Tại Tp Đà Lạt, Bộ giáo dục và đào tạo đã tổ chức lớp tập huấn và hướng dẫn tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số.
Trong 2 ngày 22 và 23/11, cán bộ quản lý và giáo viên mầm non dạy tiếng Việt cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số trong toàn quốc được nắm bắt những vấn đề chung về nguyên tắc, phương pháp; các giai đoạn tiếp nhận, sản sinh ngôn ngữ tiếng Việt, phân tích sự khác biệt khi trẻ học ngôn ngữ thứ nhất và ngôn ngữ thứ hai trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; các giải pháp, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, môi trường tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số trong trường mầm non, qua đó nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa và hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em theo phương châm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chuẩn bị sẵn sàng về ngôn ngữ để các em tham gia hiệu quả các hoạt động giáo dục trong trường mầm non và các hoạt động giáo dục ở các cấp học cao hơn sau này.
Theo thống kê, cả nước hiện có 42 tỉnh, thành phố có đông trẻ em là người dân tộc thiểu số (DTTS). Tổng số trường mầm non có trẻ em người DTTS là 4.862/14.324 trường, chiếm 34 % tổng số trường mầm non trên toàn quốc, trong đó, có gần 830 nghìn trẻ em mầm non người DTTS ra lớp. Tổng số trường tiểu học có học sinh DTTS là 6.748, chiếm tỷ lệ 75% tổng số trường, trong đó, học sinh tiểu học DTTS là 1,2 triệu trẻ em ra lớp, chiếm tỷ lệ 35% tổng số học sinh tiểu học đến trường. Trẻ tiểu học do không biết hoặc biết ít Tiếng Việt gặp rất nhiều khó khăn khi ra lớp học, vốn tiếng Việt của trẻ ít, trẻ chỉ có khả năng nghe, nói được những câu ngắn, đơn giản nên việc học tập cũng như tham gia hoạt động ở lớp, ở trường hạn chế, rụt rè, không tự tin để tham gia các hoạt động giáo dục./.
Hoàng Phúc