Là một ngành đột phá, tăng trưởng của thương mại điện tử trong những năm qua luôn duy trì 2 con số, thậm chí vượt 30%. Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng đã đặt ra nhiều thách thức đối với môi trường, đặc biệt là loại hình bán lẻ trực tuyến.
Chính vì vậy, cần có chiến lược phát triển bưu chính xanh, góp phần phát triển thương mại điện tử bền vững.
Sàn TMĐT này đã đầu tư trung tâm vận hành tại Bình Dương với công nghệ giúp tối ưu hóa vận hành, với tỷ lệ phân loại hàng hóa chính xác lên đến 99%. Nhờ đó, rút ngắn được thời gian giao hàng. Cấu phần về đầu tư logictis bền vững khá quan trọng, chính vì thế, họ cũng đã đầu tư cho mảng này.
Chi phí giao vận hiện đang chiếm hơn 60% chi phí logistics, vì vậy việc tối ưu giúp không chỉ giảm chi phí, lượng phát thải từ giao nhận thương mại điện tử cũng giảm đáng kể.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp thương mại điện tử và bưu chính đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm giảm tác động tiêu cực tới môi trường. Tuy nhiên, khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh chính là nguồn lực và tài chính. Do đó, cần có một cơ chế khuyến khích.
Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhưng đã và đang bộc lộ nhiều yếu tố chưa bền vững, đặc biệt là tác động xấu tới môi trường. Vì vậy, phát triển bền vững trên thương mại điện tử là khái niệm tổng hòa, bao trùm nhiều yếu tố gồm hoàn thiện chính sách pháp lý, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển thương mại điện tử xanh.
PHÒNG THỜI SỰ