Tin tức

Đề án 06 - "điểm sáng" trong chuyển đổi số quốc gia

Thứ ba, 02/01/2024 - 06:40

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 hay còn gọi là Đề án 06 đã đi được 2 năm trên hành trình chuyển đổi số quốc gia.

 2 năm triển khai thực hiện, chặng đường ấy có dấu ấn rất lớn của lực lượng Công an nhân dân trong việc thu thập, xây dựng dữ liệu công dân số, tạo lập những hành lang pháp lý đảm bảo cho việc triển khai có hiệu quả trên thực tế. Những nỗ lực ấy đã từng bước tạo ra những “điểm sáng” góp phần hình thành xã hội số, công dân số.

 

 

Hiện nay, những điểm thanh toán trực tuyến không sử dụng tiền mặt đã không còn xa lạ với người dân. Đi ăn, đi mua hàng hay sử dụng bất cứ dịch vụ gì, người dân chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh như thế này là có thể thanh toán một cách gọn nhẹ mà không cần đem theo tiền giấy.

Không chỉ đem lại lợi ích cho người dân khi thanh toán trực tuyến, mà đối với các dịch vụ công khác như khai sinh, khai tử, đăng ký quản lý lưu trú, bảo hiểm y tế và nhiều dịch vụ công khác đều được thực hiện trên môi trường điện tử. Nhà máy Xi măng Xuân Thành một ví dụ. Với khoảng 2.000 cán bộ, công nhân viên và người lao động, việc ùn tắc khi chấm công tại diễn ra thường xuyên. Nhưng đó là trước kia, còn nay tình trạng này đã không còn, người lao động chỉ mất 5 giây đứng trước Camera Al hoặc quét Căn cước công dân gắn chíp điện tử là xong thủ tục.

 Đó là những kết quả bước đầu đem lại, nhưng rất lớn lao bởi để thực hiện được những tiện ích như trên thì việc tạo dựng kho dữ liệu về công dân số là hết sức quan trọng. Cùng với đó là tạo lập chìa khóa để mở dữ liệu, đó là tài khoản định danh điện tử, là thẻ căn cước có gắn chíp điện tử. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong suốt thời gian qua, lực lượng Công an nhân dân đã phải căng mình thu thập và làm sạch dữ liệu với nhiều chiến dịch cao điểm.

2 năm thực hiện Đề án 06, đã tạo ra được nền tảng, phương thức đột phá trong quản trị quốc gia, giúp phát triển kinh tế, quản lý xã hội và phù hợp với xu thế thời đại. Điểm đột phá lớn đó là thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, công sức tài chính của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 38 trên 53 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân được cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 36 dịch vụ công được thực hiện toàn chỉnh. Người dân có thể thực hiện bất cứ thời điểm nào, nơi nào mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp.

Hai năm thực hiện Đề án 06 đã thu được những kết quả bước đầu tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó góp phần thay đổi phương thức quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý công dân.

Mặc dù vẫn tồn tại những điểm nghẽn, những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06, thế nhưng với vai trò nòng cốt, 2 năm qua, cùng với các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công an đã nỗ lực, tích cực trên các mặt công tác, nhất là việc hoàn thiện hạ tầng, công nghệ và dữ liệu. Qua đó đã mang lại những kết quả thiết thực trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, các ngành, các địa phương và hoạt động kinh tế - xã hội của người dân, doanh nghiệp./. .
 
Phòng Thời sự

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK