Càng về cuối năm, các chiêu trò lừa đảo tiền càng gia tăng, với nhiều hình thức tinh vi và thay đổi liên tục. Từ giả danh nhân viên ngân hàng, công an để nhắn tin, gọi điện; đến các chiêu trò lôi kéo người dùng click vào các đường link có mã độc để chiếm đoạt tiền hoặc tài khoản.
Các ngân hàng đã liên tục có cảnh báo tới khách hàng.
Truy cập vào đường link trong tin nhắn, hoặc nhận được hóa đơn giả mạo. Đây là những khách hàng đã bị lừa đảo với những hình thức rất phổ biến hiện nay.
Gần 16.000 phản ánh về lừa đảo, trong đó hơn 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Đây là số liệu được Bộ Thông tin và truyền thông thống kê trong 11 tháng năm 2023.
Để hạn chế tối đa rủi ro cho khách hàng, từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp, rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Trước thực trạng này, quan trọng nhất là người dùng luôn phải nâng cao cảnh giác. Bởi lẽ, hiện có nhiều trường hợp mất tiền do tự chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo, chứ không phải bị mất thông tin tài khoản.
Phòng Thời sự