Tin tức

Nhiều giải pháp đảm bảo điện năm 2024

Thứ ba, 09/01/2024 - 04:30

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao; tình hình thủy văn, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường,… là những thách thức không nhỏ trong công tác cung ứng điện năm 2024.

 Bởi vậy, Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng đã và đang chủ động, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp với tinh thần nỗ lực cao nhất nhằm bảo đảm cung ứng điện cho tháng cuối năm 2023 và năm 2024.




Trong những tháng hè năm 2023, thiếu điện cục bộ ở một số nơi, một số địa điểm (khu vực miền bắc) trong khi nguồn điện không thiếu. Điều này do công tác điều hành, điều tiết điện còn có mặt hạn chế nên đã để lại những hệ lụy, tác động tiêu cực đến một số ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế cũng như niềm tin, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với ngành điện.

Dự báo năm 2024, tổng điện năng sản xuất của các nhà máy và nhập khẩu là 306,259 tỷ kWh. Để bảo đảm các nhà máy điện thuộc phạm vi quản lý vận hành an toàn, ổn định, hạn chế tối đa sự cố, đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện trong cao điểm mùa khô, Tập đoàn điện lực việt nam và các đơn vị thành viên đã tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện, tổng thể các tổ máy. Đồng thời thực hiện duy tu, bảo dưỡng định kỳ theo đúng kế hoạch; kịp thời sửa chữa, thay thế các thiết bị,... bảo đảm độ khả dụng, sẵn sàng của các nhà máy.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt  , chủ đầu tư các nhà máy điện sẽ phải sử dụng hơn 74,3 triệu tấn than cho sản xuất điện. Hiện các nhà máy nhiệt điện đã cơ bản hoàn thành kế hoạch chuẩn bị nguồn than cho công tác vận hành tháng cuối năm và mùa khô năm 2024. Tuy nhiên, tình trạng thiếu điện tiếp tục được cảnh báo, đặc biệt trong mùa khô. , nếu tình huống cực đoan, miền Bắc vẫn có thể tiếp tục thiếu điện như đã diễn ra vào năm nay. Trong khi đầu tư một số nguồn điện, vẫn còn những "điểm nghẽn" lớn.

Ngoài nỗ lực đưa nhanh các nhà máy, đường dây truyền tải vào thì còn là các phương án nhập khẩu và chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện kỹ thuật để nhập khẩu điện. Hiện nay, EVN đã và đang chuẩn bị kịch bản cho từng tháng, trong đó tập trung vào các giải pháp quan trọng như hoàn thành công tác sửa chữa tất cả các nhà máy, tích nước các hồ thủy điện đặc biệt là thủy điện ở miền Bắc… để bảo đảm cung ứng điện cho năm 2024./.
 
Phòng Thời sự

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Lâm Đồng và Vietnam Airlines

(Lamdongtv.vn) - Sáng 3/5, tại TP Đà Lạt, Ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc cùng các thành viên Đoàn công tác Tổng Công ty hàng không Việt Nam nhằm thảo luận, trao đổi một số nội dung liên quan đến chương trình hợp tác toàn diện giữa hai bên từ năm 2022 đến nay và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK