Tin tức

Triển khai nhiệm vụ công tác thu ngân sách năm 2024

Thứ tư, 10/01/2024 - 06:31

Lamdongtv. vn - Cục thuế tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác thu ngân sách nhà nước năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.



Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Khắc Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Sở, Ban, Ngành của tỉnh, các huyện, thành phố cùng cán bộ, công chức Ngành thuế đã tham dự.
 
 
Năm 2023, triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản giảm sâu, song với sự chỉ đạo quyết liệt Tổng Cục thuế, tỉnh Lâm Đồng và các địa phương, Ngành thuế đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm để vừa góp phần “nuôi dưỡng nguồn thu”, vừa quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
 

Kết quả, năm 2023 tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 13.100 tỷ đồng, đạt 104% dự toán TW, 90% dự toán địa phương và bằng 98% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ thuế phí trên 7.900 tỷ đồng, thu từ nhà đất trên 2.340 tỷ đồng, thu từ xổ số kiến thiết trên 1.820 tỷ đồng, tài chính thu trên 610 tỷ đồng và thu từ xuất nhập khẩu 276 tỷ đồng. Ngoài ra có 5 địa phương đạt và vượt dự toán.
Cũng theo Ngành thuế tỉnh, dù đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm, song lĩnh vực thu ngân sách của địa phương năm 2023 vẫn chưa đáp ứng như kỳ vọng, nhiều địa phương không đạt dự toán thu ngân sách được giao. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản chưa phục hồi dẫn đến các khoản thu từ chuyển nhượng bất động sản giảm so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, một số chính sách miễn, giảm, gia hạn tiền thuế đã ảnh hưởng lớn đến số thu ngân sách của địa phương. Để triển khai công tác thu ngân sách, năm 2023 Cục thuế tỉnh cũng đã tập trung rà soát hướng dẫn các đơn vị ngoài tỉnh kê khai nộp thuế tại Lâm Đồng, đồng thời phối hợp với các huyện, thành phố rà soát, triển khai quyết liệt các đề án quản lý thuế, công tác thu nợ, khai thác nguồn thu, chống thất thu thông qua công tác thanh tra, kiểm tra.

Song song đó, Ngành thuế còn triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua nhiều hình thức như: Hỗ trợ hướng dẫn trực tuyến, đối thoại trực tiếp, hỗ trợ người nộp thuế trên các Wepsite, mạng xã hội, khai thác hiệu quả hệ thống quản lý hóa đơn điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm bảo đảm kế hoạch công tác thu, tạo dư địa cho công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Về kế hoạch thu ngân sách năm 2024, Ngành thuế được Trung ương giao dự toán thu 13.092 tỷ đồng, UBND tỉnh giao 14.150 tỷ đồng, trong đó khối tỉnh dự toán thu trên 8.000 tỷ đồng, khốihuyện dự toán thu trên 6.100 tỷ đồng.
Tại hội nghị, lãnh đạo các Sở, Ngành cùng các địa phương đã phát biểu, trao đổi làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến một số kết quả công tác thuế năm 2023, phân tích chỉ ra những tồn tại, khó khăn, vướng mắc của từng ngành, lĩnh vực, từng khoản thu, đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai, thực hiện, đặc biệt là tăng cường công tác phối hợp thanh kiểm tra, chống thất thu trên các còn nhiều dự địa lớn như lĩnh vực khoáng sản, xăng dầu, dịch vụ ăn uống, lưu trú…, với mục tiêu phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt công tác thuế năm 2024, góp phần tạo thêm nguồn lực cho đầu tư, phát triển.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ông Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, năm 2023, triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội của tỉnh vẫn đạt và vượt mức kế hoạch. Riêng đối với lĩnh vực thu ngân sách, kết quả thu dù không đạt dự toán của Trung ương, tỉnh giao, song kết quả này cũng đã đạt được dự toán Bộ tài chính giao, một số khoản thu có sự tăng trưởng vượt trội.
 

Ghi nhận, biểu dương đánh giá cao những kết quả của toàn ngành trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được, Ngành thuế cần tập trung rà soát, đánh giá những tồn tại hạn chế, nhất là các nguồn thu, lĩnh vực chưa đạt, những tồn tại trong vấn đề quản lý thuế, chống thất thu, xử lý nợ đọng để có giải pháp khắc phục kịp thời.
Về một số nhiệm vụ trong năm 2024, Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là năm đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ, vì vậy toàn ngành thuế cần thể hiện sự đòng lòng, quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành. Đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác quản lý, duy trì kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm công cụ, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Xác định những lĩnh vực còn thất thu để triển khai các đề án quản lý thuế hiệu quả, đồng thời lập tiến độ, kế hoạch thu hàng tuần, hàng tháng, hàng quý đối với nguồn thu, tổng thu, đối với từng địa bàn, chi cục thuế, thực hiện nghiêm các kết luận của thanh tra, kiểm toán, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn các chính sách, quy định thuế đến từng đối tượng cụ thể. Ngoài ra, Ngành thuế cùng các ngành và các địa phương cần tăng cường công tác phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, đơn vị, thực hiện tốt việc triển khai hóa đơn điện tử một cách nghiêm túc, chặt chẽ và các nhiệm vụ trọng tâm khác nhằm góp phầnhoàn thành công tác thu ngân sách nhà nước trong năm 2024.
Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua nước rút về thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của địa phương năm 2023. Đồng thời tặng bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu có số nộp ngân sách nhà nước của địa phương năm 2023./.
Hoàng Ái
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Lâm Đồng và Vietnam Airlines

(Lamdongtv.vn) - Sáng 3/5, tại TP Đà Lạt, Ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc cùng các thành viên Đoàn công tác Tổng Công ty hàng không Việt Nam nhằm thảo luận, trao đổi một số nội dung liên quan đến chương trình hợp tác toàn diện giữa hai bên từ năm 2022 đến nay và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK