Tin tức

Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2024.

Thứ bảy, 20/01/2024 - 09:57

Lamdongtv.vn- Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tòa án năm 2023 triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh cùng đạo các sở, ngành và đại diện tòa án các huyện, thành phố.

 
 
Năm 2023, Tòa án hai cấp tỉnh Lâm Đồng đã thụ lý hơn 10.700 vụ án các loại, tăng hơn 1.100 vụ sp với cùng kỳ, đã giải quyết gân 9 ngàn vụ, đạt tỷ lệ hơn 83%; Trong đó cấp tỉnh giải quyết hơn 1.000 vụ, cấp huyện giải quyết gần 7.900 vụ. Về cơ bản, việc giải quyết, xét xử các vụ án được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Các bản án quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn tỷ lệ đề ra. Bên cạnh kết quả đạt được, năm 2023, tỷ lệ giải quyết một số loại án chưa đáp ứng chỉ tiêu đề ra;

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán vẫn còn; Một số Tòa án cấp huyện chưa khắc phục được việc để án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do nguyên nhân chủ quan của Tòa án.
Hội nghị đã nghe tham luận của đại diện tòa án các huyện, tòa hình sự, tòa dân sự về những tồn tại hạn chế cũng như kinh nghiệm để giải quyết các vụ án đúng quy định của pháp luật.

Năm 2024, tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng; Chú trọng tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện; Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan; Bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao thành tích mà ngành tòa án đã thực hiện trong năm qua.

Đồng thời lư ý năm 2024 trách nhiệm của ngành tòa án cũng nặng nề hơn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong xét xử các vụ án. Cần tăng cường công tác hòa giải và đối thoại tại tòa.

Cần tăng cường xét xử lưu động đối với các vụ án liên quan đến phá rừng, hoặc chống người thi hành công vụ. Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý, thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Từ đó góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương./.
 
Văn Thế. - Thành Nam

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa