Tin tức

Thi mô phỏng sát hạch lái xe tới đây liệu sẽ “dễ thở” hơn?

Thứ ba, 23/01/2024 - 04:08

Thi mô phỏng sát hạch lái xe được kỳ vọng sẽ tăng chất lượng đào tạo lái xe, giúp học viên nhận biết xử lý các tình huống nguy hiểm, giảm thiểu tai nạn giao thông. Thế nhưng, sau hơn một năm triển khai, phần thi này đã bộc lộ nhiều bất cập,

chỉ riêng tại TP.HCM có gần 50% số lượng học viên thi không đạt. Nhiều đề xuất đã được đưa ra để sớm có những điều chỉnh về nội dung, hình thức thi mô phỏng gần với thực tế hơn, phù hợp với quá trình học và thi của học viên.
 

Đây là một buổi học ôn thi phần lái mô phỏng bằng lái xe ô tô B2 tại Trung tâm dạy lái xe Hoàng Gia, TP.HCM. Học viên phải dùng phím cách để bấm dừng xe theo từng tình huống đề ra, và để đậu phần thi này, phải đạt ít nhất 35/50 điểm. Dù đã học ôn hơn một tuần nay, nhưng cách tính điểm của phần thi vẫn khiến mỗi lần kiểm tra là mỗi lần nữ học viên này đạt một điểm số khác nhau, đa phần là thấp, khó đậu nếu thi thật.

Theo các học viên, phần thi lái mô phỏng với 120 tình huống và thang điểm chưa sát thực tế đi trên đường. Hầu hết người học ghi nhớ như học thuộc bài, chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế, dù quan sát tốt, phản xạ nhanh vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm. Ngoài ra, trong thực tế người lái xe muốn lái xe an toàn thường xử lý sớm, xử lý trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm. Nhưng khi thi sát hạch, thí sinh phải bấm chọn đáp án đúng lúc, bấm sớm không được, mà bấm chậm cũng bị mất điểm.
Hiện mỗi ngày tại TP.HCM có 3 kỳ thi sát hạch lái xe với khoảng 600 người dự thi, tuy nhiên có đến gần 50% thi không đạt, chủ yếu ở phần thi lái xe mô phỏng. Trước những bất cập của thi mô phỏng lái xe, để cải thiện chất lượng đào tạo và tăng tỉ lệ đậu, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất Bộ GTVT nâng cấp phần mềm thi mô phỏng để gần đúng với thực tế.

Việc thi mô phỏng giúp nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt ra đưa nhiều tình huống khác nhau giúp học viên được trải nghiệm thực tế tốt hơn. Tuy nhiên, nội dung mô phỏng lái xe cần có tính thực tiễn, không thể bắt buộc người lái phản ứng máy móc. Bởi trong thực tế, cách xử lý của mỗi người là hoàn toàn khác nhau
 
Phòng Thời sự

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa OK TT