Tin tức

Triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở năm 2024

Thứ hai, 22/01/2024 - 06:06

Lamdongtv.vn -​Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật(PBGDPL); hòa giải ở cơ sở; xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2023.

 Ông Phạm S - PCT UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và lãnh đạo Sở tư pháp đã chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, cấp
 

Tiếp tục phát huy những thế mạnh của các hình thức PBGDPL đã được triển khai, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, huyện, thành phố triển khai công tác PBGDPL đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, bám sát các nội dung,
Chương trình, Đề án PBGDPL của Trung ương, phù hợp với từng đối tượng cụ thể và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện 6.223 cuộc PBGDPL với 543.370 lượt người tham dự, tổ chức 71 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 290.339 lượt người tham dự, cấp phát 801.096 tài liệu tuyên truyền, PBGDPL.
Ngoài ra, Hội đồng tỉnh đã tập trung, tăng cường triển khai công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù. Đối với công tác Hòa giải ở cơ sở, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.368 tổ hòa giải với 7.716 hòa giải viên (tăng 108 tổ hòa giải so với cùng kỳ năm 2022). Đã tiếp nhận 1.677 vụ việc, hòa giải thành 1.309 vụ việc (đạt 78,07%); hòa giải không thành 355 vụ việc (đạt 21,16%); chưa giải quyết xong 13 vụ việc (chiếm 0,77%).
UBND các huyện, thành phố đã thường xuyên kiện toàn Hội đồng đánh giá công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, giúp việc thực hiện quy trình và thủ tục đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh được thực hiện đảm bảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; của Bộ Tư pháp. Kết quả đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 137/142 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đạt 96,48%; có 05/142 xã, phường không đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, chiếm 3,52%…..
Hội nghị đã tham gia thảo luận và nghe các tham luận, trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ PBGDPLcho các đối tượng đặc thù trên địa bàn tỉnh; Kinh nghiệm xã hội hóa; Đánh giá chung kết quả triển khai công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh; công tác tuyên truyền, vận động tổ dân phố, khu phố tuân thủ quy định của pháp luật; việc thực hiện và triển khai chấm điểm công tác chuẩn tiếp cận pháp luật đảm bảo theo quy định tại UBND cấp xã…..
Phát biểu tại hội nghị, PCT UBND tỉnh Phạm S đã đánh giá cao những nổ lực của các sở, ngành, các đơn vị địa phương trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời khẳng định, việc thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực thi pháp luật trong các cơ quan và xã hội, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. 

 
 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật PBGDPL, PCT UBND tỉnh Phạm S yêu cầu Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, chưa đạt yêu cầu; trong đó tập trung vào 7 nhóm giải pháp chính gồm hướng dẫn tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật PBGDPL trong tình hình mới; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan phối hợp; bổ sung, kiện toàn tổ chức hội đồng tuyên truyền của tỉnh và cấp cơ sở; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền qua các kênh thông tin, mạng xã hội; xác định những vấn đề trọng điểm trong năm để tăng cường hướng về cơ sở một cách đồng đều; những bộ luật mới đang chuẩn bị có hiệu lực cần tuyên truyền sâu rộng và rộng khắp để nhân dân biết và chấp hành tốt, nhất là luật đất đai, luật tín dụng đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội trong từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng cụ thể.

Dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng cho tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích trong thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2023; khen thưởng cho 12 tập thể và 21 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2023.
 Hoàng Phúc

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK