Tin tức

Ủy ban Nhân dân tỉnh đánh giá kinh tế xã hội tháng 1-2024

Thứ sáu, 02/02/2024 - 06:05

Lamdongtv.vn - Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kinh tế, xã hội tháng 1 và triển khai nhiệm vụ tháng 2 năm 2024. Ông Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tại các điểm cầu trong tỉnh.

 Theo báo cáo, trong tháng 1, toàn tỉnh gieo trồng trên 313 nghìn ha cây trồng vụ Đông Xuân. Trên địa bàn xảy ra 13 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, diện tích và lâm sản thiệt hại.

 

Chỉ số ngành công nghiệp trong tháng tăng gần 16%, thương mại – dịch vụ tăng hơn 9%, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 80 triệu đô la, tăng trên 13% so với cùng kỳ. Tổng khách du lịch đến Đà Lạt – Lâm Đồng đạt 800 nghìn lượt, tăng 6,7%, khách Quốc tế tăng hơn 34%.




Về đầu tư phát triển, ngay từ đầu năm Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 02, trên cơ sở đó để các ngành, địa phương nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc để thực hiện. Điểm sáng của tháng 1 Lâm Đồng có 107 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 13,8%, vốn đăng ký 393 tỷ đồng. Công tác thu ngân sách đến ngày 29.1 ước đạt 1.653 tỷ đồng, bằng 12,6% dự toán Trung ương, bằng 11,7% dự toán địa phương, thu từ thuế, lệ phí hơn 787 tỷ đồng. Tỉnh cũng tập trung triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu Quốc gia, nâng cao tiêu chí về nông thôn mới, giảm nghèo. Các lĩnh vực cải cách hành chính, nội chính, môi trường, văn hóa, y tế, quốc phòng an ninh, trật tự xã hội được quan tâm, thực hiện.

Về công tác chăm lo tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện bảo đảm các chính sách hỗ trợ đối với hơn 3.910 hộ nghèo, 7.433 hộ cận nghèo. Lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các cơ quan, đơn vị, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các địa phương cũng chuẩn bị mọi kế hoạch để các hoạt động đón tết vui tươi, an toàn cho nhân dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp, đánh giá kết quả toàn diện các lĩnh vực đat được trong tháng 1, nhất là tăng trưởng thu ngân sách, an sinh xã hội, công tác chăm lo tết được đảm bảo. Cùng với chỉ ra những khó khăn, hạn chế, về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong tháng 2, ông Võ Ngọc Hiệp đề nghị các cấp, ngành cần nhận diện rõ tình hình, nhất là những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để thực hiện. Trước hết cần tập trung cho công tác chuẩn bị đầu tư công, tập trung rà soát có giải pháp tháo gỡ để triển khai ngay đầu năm.
 
 
Đối với công tác thu ngân sách, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh cho rằng, nhìn nhận toàn diện số thu của tỉnh trong tháng 1 có tín hiệu tích cực, tuy nhiên một số địa phương cũng gặp khó khăn, vì vậy ngành thuế và các huyện liên quan cần có giải pháp tháo gỡ, triển khai hiệu quả trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Ngành lâm nghiệp, các địa phương, chủ rừng triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt là dịp tết Nguyên Đán và mùa khô. Dù giảm cả 3 tiêu chí trong tháng 1, tuy nhiên tiềm ẩn phức tạp về rừng, đó đó các cấp, ngành phải nghiêm túc thực hiện, triển khai công tác quản lý, giữ rừng.

Đặc biệt, các ngành, địa phương cần bám sát kế hoạch 5 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 đã đề ra, trên tinh thần đó phải thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, thực hiện đồng bộ nhất các nhiệm vụ. Đồng thời tổ chức các hoạt động vui xuân mới an toàn, tiết kiệm, với tinh thần không ai không có tết. Song song đó, các ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm buôn bán pháp nổ trái phép, phòng chống cháy nổ, giữ vững an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp tết. Ông Võ Ngọc Hiệp cũng đề các ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo cho công tác giao nhận quân năm 2024.
 
Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK