Tin tức

Lâm Đồng dự hội nghị toàn quốc triển khai luật đất đai năm 2024

Thứ năm, 07/03/2024 - 05:52

Lamdongtv.vn - Tại Hà Nôi, ông Đặng Quốc Khánh Bộ trưởng bộ TNMT chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc triển khai luật đất đai năm 2024. Đại diện các bộ ngành liên quan đã tham dự. Tại điểm cầu tỉnh LâmnĐồng có ông Trần Đình Văn phó bí thư thường trực tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH Tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Phúc Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở ngành, địa phương tham dự.


 

 

Tại hội nghị, đại diện bộ TNMT đã giới thiệu luật đất đai sửa đổi năm 2024 gồm 16 chương, 260 điều, tập trung hoàn thiện các quy định, chính sách. Trong đó nhấn mạnh vào các điểm đáng chú ý sau: Luật Đất đai 2024 cho phép mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất và các quy định về tập trung đất nông nghiệp, tích tụ đất nông nghiệp.

Quy định 31 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và quy định riêng trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình vì lợi ích quốc gia, công cộng không thuộc các trường hợp quy định tại điều trước đó thì Quốc hội sẽ sửa đổi, bổ sung thêm các trường hợp thu hồi đất. Bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất.Giá đất sẽ được xác định bằng 4 phương pháp gồm: So sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Trong trường hợp cần áp dụng phương pháp khác, Chính phủ sẽ đề xuất và chờ được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Luật Đất đai 2024 bổ sung thêm Chương VIII về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất, trước đó nội dung này không có trong Luật Đất đai 2013.
 Quy định cụ thể việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất sạch do Nhà nước tạo lập hoặc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Quy định thông thoáng hơn về việc sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với hầu hết dự án phát triển kinh tế - xã hội. Quy định người sử dụng đất có quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất, gồm trả tiền thuê đất hằng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Hội nghị cũng đã giành thời gian để các đại biểu thảo luận, trao đổi về các nội dung triển khai thi hành luật trong đó nhiều ý kiến cho rằng các bộ ngành cần kịp thời ban hành các thông tư, nghị định cụ thể, sát thực tiễn để các địa phương có cơ sở triển khai luật một cách rõ ràng, đồng bộ.

Một số ý kiến kiến nghị Bộ TNMT thành lập tổ công tác hướng dẫn thi hành luật đất đai 2024. Các địa phương kiến nghị cần được bổ sung chỉ tiêu đất thực hiện các dự án giao thông, dự án khu công nghiệp và mong muốn được hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác đo đạc nhằm xây dựng cơ sở về dữ liệu đất đai ở các tỉnh, thành.
Mai An

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK