Để giáp áp lực tiêu thụ vào cao điểm thu hoạch mùa vụ, các vùng sản xuất đang đẩy mạnh xúc tiến bán hàng nông sản qua các kênh tiêu dùng nội địa. Ngoài các thành phố lớn truyền thống như Hà Nội, TP HCM thì hiện nay thị trường nội địa được nhắm đến các vùng trọng điểm tập trung nhiều khách du lịch.
Đây là chợ nông sản được dựng giữa công viên Thống Nhất, Hà Nội vào ngày cuối tuần. Người tiêu dùng đi chơi, đi tập thể dục cũng có thể mua được đặc sản và còn mua trực tiếp từ người sản xuất là các Hợp tác xã nông nghiệp đến từ khắp các vùng miền của cả nước.
Thị trường nội địa không chỉ giới hạn ở Hà Nội và TP HCM mà chính các đô thị du lịch mới là nơi tiêu dùng lượng nông sản khổng lồ. Nắm bắt thực tế này, những nông dân làm nông nghiệp hàng hóa ở Hải Dương đã mang sản phẩm của mình đi bán cho khách du lịch tại Hạ Long, Quảng Ninh.
Thực tế địa phương nào nhạy bén trong việc chuyển hướng thị trường đã có được kết quả bước đầu. Nhiều nông dân lạc quan tin tưởng vào khả năng giảm áp lực tiêu thụ khi mùa vụ đến.
Thay đổi cách tiếp cận thị trường cũng là một phần trong lộ trình chuyển đổi nhận thức từ tư duy làm nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp mà Bộ NN&PTNT đã và đang nỗ lực thực hiện.
Chuyên gia nhận định, sức mua tại thị trường nội địa còn rấn lớn, vấn đề là cách tiếp cận. Ngoài hai thành phố lớn thì các trung tâm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa…sẽ là những thị trường tiêu thụ quan trọng, đặc biệt đây cũng là hình thức xuất khẩu nông sản tại chỗ hiệu quả./.
PHÒNG THỜI SỰ