Tin tức

Tập trung các giải pháp kéo giảm TNGT năm 2024

Thứ bảy, 13/07/2024 - 08:03

Lamdongtv.vn - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II; phương hướng, nhiệm vụ quý III 2024.

Cùng dự tại điểm cầu Lâm Đồng có ông Nguyễn Ngọc Phúc - PCT UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh, Chi cục quản lý đường bộ 4.1.

 
 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 về cơ bản được bảo đảm.

Tai nạn giao thông được kéo giảm về số người chết với cùng kỳ năm 2023, cụ thể là giảm 634 người chết (-10,61%), ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023; số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe đã được xử lý một cách căn bản.  Tuy vậy, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (9 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 1.665 vụ +15,58%, tăng 2.426 người bị thương +34%).
Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; hành vi vi phạm các quy tắc giao thông còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại…..Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng công an các cấp đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thường xuyên, liên tục, lực lượng CSGT và Công an các địa phương đã kiểm tra xử lý trên 30.000 trường hợp chở hàng quá tải trọng; Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra 22.891 phương tiện, trong đó, có 2.676 xe vi phạm, tước 759 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 48,7 tỷ đồng.

Hội nghị cũng đã nghe các tham luận về kết quả bảo đảm TTATGT tại các địa phương với mức tăng, giảm TNGT; bài học kinh nghiệm về kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; Phân tích các nguyên nhân tai nạn giao thông và giải pháp, kinh nghiệm triển khai kéo giảm tai nạn giao thông trong Quý III.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh các mục tiêu chính như các bộ, ban ngành cùng các địa phương cần tiếp tục phối hợp tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT. Tổ chức đoàn kiểm tra tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT. Tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả trọng tâm là Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 10 và Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ.thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2024 – 2025 thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe người lái xe lên cổng dịch vụ công Quốc gia. Tiếp tục thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;…

.
Hoàng Phúc 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

TT OK Quảng cáo trang nội dung, cột giữa