Lamdongtv.vn - Mục tiêu sống còn mà ngành đường sắt đặt ra là cải thiện hình ảnh, thay đổi quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ nên đã và đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành.
Mặc dù kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm tăng trưởng mạnh, nhưng sự cố sập hầm gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng khiến mục tiêu lợi nhuận cuối năm của ngành đường sắt khó có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
6 tháng đầu năm, doanh thu toàn tổng công ty đường sắt đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 11%, riêng vận tải hành khách đạt 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái.Mặc dù tăng trưởng 2 con số nhưng theo Tổng công ty đường sắt VN,
hoạt động vận tải đường sắt đã hai lần bị gián đoạn do sự cố sụt lở hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt xương sống Hà Nội - TP.HCM tới hàng chục ngày, khiến doanh thu vận tải hàng hóa sụt giảm gần 20% so với trước.
Trước đó, Kế hoạch năm 2024 mà ngành đường sắt đặt ra là lợi nhuận đạt 5 tỷ đồng
. Nhưng
sau sự cố sập hầm thì
con sốphải đạt
sẽ là 12 tỷ đồng thì mới
có thể hoàn thành kế hoạch. Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội mặc dù 6 tháng đầu năm tổng
doanh thu vận tải đạt 58% kế hoạch cả năm nhưng cũng không khỏi lo lắng bởi hạ tầng lạc hậu, toa xe cũ kĩ, ngân sách eo hẹp buộc đơn vị phải thực hiện nhiều giải pháp thì cuối năm mới đạt và mục tiêu đề ra.
Những chính sách về “an sinh xã hội” cũng được đường sắt thực hiện thường xuyên, tiêu chí giờ đẹp-tàu đẹp cũng được đường sắt ngày càng chú trọng, các dự án cải tạo nâng cấp toa xe, đưa ra nhiều sản phẩm mới kết hợp ẩm thực, du lịch trên tầu...đã có nhiều chuyển biến. Tất cả vì mục tiêu xây dựng đường sắt ngày một phát triển và từng bước khẳng định vị thế của ngành đường sắt trong 5 lĩnh vực giao thông vận tải.
Sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng 20,6% so với cùng kỳ là minh chứng cho sự nỗ lực cố gắng của ngành đường sắt, nhưng đây chưa thể là kết quả bền vững vì trên tuyến còn 12 hầm yếu có nguy cơ sụt bất cứ lúc nào. Ngoài cac yếu tố khách quan thì việc chưa có nhiều toa xe đạt chất lượng dịch vụ cao...
vẫn là một thách thức
rất lớn để ngành đường sắt giữ chân
và thu hút thêm hành khách ./.
PHÒNG THỜI SỰ