Lamdogtv.vn- Bộ GTVT xác định công tác giải ngân luôn là nhiệm vụ quan trọng, bởi vậy những “điểm nghẽn” luôn được tập trung tháo gỡ ngaykhi phát sinh. Các tổ công tác giám sát, người đứng đầu các đơn vị phụ trách dự án liên tục “ ăn trực, nằm chờ” tại công trường để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc,
hỗ trợ hiệu quả các đơn vị thi công, đẩy nhanh nhất tiến độ, đảm bảo giải ngân thực chất và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT. Kết thúc 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đạt tỷ lệ giải ngân cao với 42%, liên tục duy trì vị trí “top” đầu của cả nước.
Linh hoạt điều tiết nguồn vốn từ các dự án, giữa cac BQL dự án. Gắn trách nhiệm của từng chủ thể, cá nhân người đứng đầu. Xây dựng giải pháp thi công cụ thể để không những đảm bảo mục tiêu mà còn phải rút ngắn tiến độ. Bộ GTVT trở thành điểm sáng trong công tác giải ngân với con số giải ngân từ đầu năm đến nay được hơn 26 nghìn tỷ đồng, đạt 42%, vượt so với kế hoạch đề ra .
BQL Dự án 6 là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân tới 55% trong 6 tháng đầu năm, đứng vị trí”top” đầu của ngành GTVT. Với kinh nghiệm, rút ra nhiều bài học từ các dự án cao tốc trước đó, ngay từ đầu năm, đơn vị này đã xác định rõ tháo gỡ các thủ tục pháp lý, yêu cầu nhà thầu duy trì nhịp độ thi công “3 ca 4 kíp” với mục tiêu hoàn thành sớm 100% công tác giải ngân vào cuối năm và tiến tới rút ngắn tiến độ 2 dự án cao tốc Bắc - Nam được giao làm chủ đầu tư.
Xác định công tác giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu vốn là “điểm nghẽn” , các BQL khác cũng dốc toàn lực thực hiện nhiệm vụ được giao với phương châm”chỉ bàn làm, không bàn lùi”, chỉ đạo các phòng, ban kịp thời nghiệm thu khối lượng thi công theo tiến độ, lập hồ sơ thanh toán với khối lượng tương ứng; đồng thời xây dựng chi tiết từng hạng mục cần thi công để vừa đảm bảo tiến độ, vừa thực hiện đúng cam kết công tác giải ngân.
Kết quả này cho thấy những nỗ lực trong lãnh chỉ đạo và tổ chức triển khai, đôn đốc và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan để thúc đẩy giải ngân vốn đầu công là đúng hướng, mang lại hiệu quả thiết thực. Dù vậy, người đứng đầu ngành yêu cầu tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của cả năm 2024.
Dù được giao nguồn vốn đầu tư công thấp hơn so với năm ngoái nhưng Bộ GTVT vẫn luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác này. Yêu cầu giải ngân phải thực chất đi đôi với sản lượng thực tế trên công trường, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để đến cuối năm hoàn thành 65.000 tỷ đồng được giao trong năm 2024./.
PHÒNG THỜI SỰ