Khác với tình trạng chật vật kiếm đơn hàng như quý 1 đầu năm, tình hình xuất khẩu của ngành dệt may đang khởi sắc với nhiều tín hiệu tích cực. Các doanh nghiệp Dệt may của TPHCM đang tích cực tận dụng các lợi thế để tranh thủ khai thác thị trường và gia tăng xuất khẩu khi đơn hàng đã tăng mạnh trở lại.
Doanh nghiệp này chuyên sản xuất các mặt hàng công năng đặc thù, phục vụ PCCC, chống thấm cho điều kiện đặc biệt như trượt tuyết, đi rừng. Ngoài Châu Âu chiếm 54% sản lượng xuất khẩu, thì Anh và Nhật Bản cũng là 2 thị trường tiềm năng đang không ngừng gia tăng đơn hàng trong 6 tháng đầu năm. Hiện doanh nghiệp đã đạt 94% kế hoạch đơn hàng cả năm.
Xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm nay đã sôi động trở lại với những dấu hiệu phục hồi ấn tượng. Toàn ngành đã thu về gần 20tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này có được nhờ tình hình kinh tế toàn cầu đã ấm dần, nhu cầu tiêu dùng trở lại và đặc biệt là việc các doanh nghiệp đã linh hoạt đa dạng thị trường, khai thác mạnh thị trường ngách.
Ngoài ra, các doanh nghiệp đã tích cực đổi mới công nghệ, tự động hóa sản xuất để giải quyết tình trạng khó khăn về lao động, nâng cao hiệu suất sản xuất, đáp ứng được các đòi hỏi về mặt chất lượng, tiêu chuẩn, tiến độ giao hàng, sự tinh xảo của sản phẩm. Ngành dệt may cũng đang tích cực tận dụng tối đa Hiệp định TMTD thế hệ mới, thích ứng với sản xuất xanh, sử dụng nguyên liệu tái chế, đẩy mạnh khai thác các thị trường cao cấp.
Thách thức lớn nhất hiện nay của ngành dệt may đó là tình trạng thiếu lao động và khả năng đáp ứng nguồn cung thiếu hụt của nguyên vật liệu theo các yêu cầu của thị trường. Vì vậy, ngoài đẩy nhanh tự động hóa, ngành dệt may cũng sẽ tăng cường kêu gọi đầu tư vào nguồn cung thiếu hụt, tăng khả năng tự chủ nguyên liệu trong nước, đảm bảo quy tắc truy xuất, minh bạch trong sản xuất để đạt được mục tiêu 42 tỷ USD xuất khẩu cả năm./.