Tình trạng xe thô sơ 3, 4 bánh, xe tự chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây mất an toàn giao thông vẫn đang “tung hoành” là vấn nạn về giao thông ở các đô thị, đặc biệt là TP.HCM.
Mặc dù TP.HCM đã có chủ trương cấm xe 3, 4 bánh từ hơn chục năm trước và liên tục ra quân, mở chiến dịch dẹp xe 3, 4 bánh tự chế, xe thô sơ, nhưng đến nay tình trạng này vẫn gây nhức nhối trong đời sống xã hội. Đây là chiến dịch xử lý xe thô sơ 3, 4 bánh, xe tự chế mới nhất của TP.HCM, triển khai giữa tháng 7/2024.
Hàng chục phương tiện bị kiểm tra đều chung đặc điểm: không gương, không còi, không đèn, không có giấy phép lái xe, không có đăng kiểm. Chủ xe, hay người điều khiển phương tiện bị xử lý thì cùng một lý do: vì mưu sinh!
Xe 3, 4 bánh tự chế là “hung thần trên đường phố” ở TP.HCM từ hàng chục năm qua. Dù đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh, chấm dứt hoạt động, song thực trạng xe cơ giới thô sơ 3, 4 bánh, xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật phương tiện, đang hoạt động vẫn là nỗi ám ảnh của người dân.
Đặc điểm những phương tiện này phù hợp hoạt động chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, phế liệu, thu gom rác… ở địa bàn khu dân cư, đường sá nhỏ hẹp, khu vực chợ đầu mối nên vẫn hoạt động rầm rộ.
6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 9 vụ tai nạn làm 2 người chết, 6 người bị thương liên quan đến xe cơ giới thô sơ 3, 4 bánh, xe tự chế, với hơn 8.500 trường hợp bị xử lý. Tăng cường xử lý, xe thô sơ, xe 3,4 bánh tự chế, TP.HCM cũng đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời các trường hợp người dân có hoàn cảnh khó khăn mưu sinh bằng xe thô sơ 3, 4 bánh chuyển đổi nghề nghiệp. Hiện một số địa phương đã triển khai, nhất là với người làm nghề thu gom rác dân lập
Để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, đồng thời đảm bảo “miếng cơm manh áo” cho người dân, TP.HCM đang tiếp tục rà soát toàn bộ các hộ nghèo, hộ nhập cư trên địa bàn đang sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế làm phương tiện sinh sống, để có kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
PHÒNG THỜI SỰ