Lamdongtv.vn - Thưa quý vị và các bạn! Hàn Quốc là một thị trường xuất khẩu tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Lâm Đồng – Tây Nguyên nói riêng.
Điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung khá rõ nét, cơ bản hàng hóa thương mại 2 nước không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.
Vì vậy, doanh nghiệp 2 nước, 2 khu vực đang tích cực xúc tiến các cơ hội hợp tác, đầu tư để đẩy mạnh giao thương, trao đổi hàng hóa nhằm phát triển mối quan hệ đối tác bền vững trong sản xuất, kinh doanh.
Công ty TNHH XNK Cà Phê Tám Trình, Huyện Lâm Hà là một doanh nghiệp hơn 30 năm hoạt đọng trong sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê. Với mong muốn kiểm soát chất lượng ngay từ vùng nguyên liệu, đơn vị đã xây dựng mối liên kết với hơn 3000 nông hộ tại Lâm Đồng sản xuất theo quy trình quy trình kỹ thuật đạt chuẩn từ xuống giống, chăm sóc, thu hoạch và chế biến. Vì vậy sản phẩm của Doanh nghiệp này đã được người khách hàng trong và ngoài nước tin dùng. Và thị trường Hàn Quốc là một trong những thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Thống kê của ngành chức năng cho thấy, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kimngạch song phương năm 2023 đạt 76 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt Quốc đạt 10,2 tỷ USD, tăng 11 %, chiếm 6,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng nhận thấy các tiềm năng xuất, nhập khẩu từ thị trường Việt Nam trong đó có những thế mạnh của vùng Tây Nguyên, để từ đó triển khai các chương trình tìm hiểu, hợp tác đa lĩnh vực.
Nhiều sản phẩm nông nghiệp của Tây Nguyên đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế uy tín như: sản phẩm OCOP 3-5 sao, VietGAP, GlobalGAP,ISO,... đã khẳng định năng lực sản xuất và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Đặc biệt, nhãn hiệu ”Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” của tỉnh Lâm Đồng, đại diện cho các sản phẩm: rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông, đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận và đang trong quá trình đăng ký bảo hộ tại Hàn Quốc, mở ra cơ hội lớn cho việc quảng bá và xuất khẩu các sản phẩm này ra thị trường quốc tế.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động và thị trường chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch, các doanh nghiệp trong khu vực vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanhvà tìm kiếm đối tác thương mại.
Chính vì vậy, các hoạt động giao thương, kết nối xuất khẩu hàng hóa giữa các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Hàn Quốc là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa quan trọng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia ngày càng phát triển và tạo cơ hội cho các sản phẩm Lâm Đồng – Tây Nguyên vươn ra thế giới.
Mai An