Tin tức

Thay đổi lối sống từ tiêu dùng xanh

Thứ năm, 22/08/2024 - 07:41

Thưa quí vị và các bạn, tại COP26, Việt Nam đã cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050. Và tại COP 28, một lần nữa Việt Nam khẳng định quyết tâm thực hiện cam kết này. Trong những năm qua, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng éo theo nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, trong đó bao gồm cả tăng lượng khí thải carbon trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa.


 

Tuy nhiên, trên con đường hiện thực hóa mục tiêu này, không chỉ cần sự vào cuộc của chính phủ hay các doanh nghiệp, tổ chức mà còn cần sự đồng lòng, chung tay của cả người dân từ những việc làm nhỏ nhất trong đó phải kể đến tiêu dùng xanh.
Trước đây, một ngày anh Sang phải vòng đi vòng lại để giao hàng tại tòa chung cư này không dưới 3 lần… Theo đó, lượng khí thải từ chiếc xe máy anh sử dụng cũng tăng lên đáng kể… Thế nhưng từ khi chung cư lắp đặt tủ giao nhận hàng thông minh, anh Sang và các cư dân nơi đây đã nhận được lợi ích kép.

Trong những năm qua, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng éo theo nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, trong đó bao gồm cả tăng lượng khí thải carbon trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa. Vì vậy, việc người dân hưởng ứng lựa chọn sử dụng tủ giao nhận thông minh đã góp phần kiểm soát khí thải và giảm thiểu được “dấu chân carbon” trong cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp hiện nay cũng đang hướng tới việc sử dụng vật liệu tái chế để tạo ra các sản phẩm mới thiết thực nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng của người dân. Bởi: giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế cũng đang dần trở thành xu hướng, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, mở ra hướng đi mới cho năng lượng xanh và bền vững … Thế nhưng, để các doanh nghiệp có thể chuyển mình, bắt nhịp vào quá trình sản xuất xanh nhanh hơn thì sự lựa chọn tiêu dùng xanh là yếu tố then chốt…
 
Mỗi sự lựa chọn, mỗi hành động tiêu dùng xanh của từng cá nhân sẽ góp phần rất lớn giúp giảm phát thải khí carbon. Bởi khi ý thức của người tiêu dùng thay đổi, những sản phẩm xanh sẽ ngày càng có mặt nhiều hơn trong cuộc sống và từ đó “dấu chân carbon” cũng sẽ dần được xóa mờ, tương lai xanh sẽ ngày càng hiện rõ./.
 
PHÒNG THỜI SỰ

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

TT OK Quảng cáo trang nội dung, cột giữa