Để góp phần quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên mạng, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã bổ sung thêm một số quy định về quảng cáo trên mạng, bổ sung trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng...Bên lề Quốc hội, các đại biểu cho rằng, luật sửa đổi lần này đã có những quy định và chế tài phù hợp với tình hình mới.
Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012, một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo. Các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế - xã hội. Trong đó vấn đề được quan tâm nhất là sự thật ở những lời quảng cáo đó đến đâu? Và hiệu quả nó mang lại.
Giữa một rừng quảng cáo như vậy người dân rất mông lung không biết đâu là thật không biết đâu là giả. Một cái bảng quảng cáo rất to được dựng ở mặt tiền rất lớn đông người qua lại, những để kiếm chứng nó thật đâu, sự thật tới đâu nó ảnh hưởng như thế nào và tôi có thể tin tưởng nó không. Bạn chỉ cần lên facebook thôi sẽ thấy như là thần dược, và tôi cũng mong muốn vì đó là mong muốn chính đáng.
Một trong những nội dung đáng chú ý là Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng. Các đại biểu cho rằng, quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng tại Dự thảo Luật Quảng cáo lần này, đã có những nội dung nhằm chấn chỉnh kịp thời những bất cập hiện hữu.
Tôi cho rằng Luật Quảng cáo cần phải có những quy định, những chế tài thật cụ thể để chúng ta ngăn chặn những cái hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội. Luật Quảng cáo lần này cần có quy định để chấn chỉnh kịp thời đặc biệt phải xử lý thật nghiêm những hoạt động quảng cáo gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Phải quy định trong các quy phạm của Luật này phải rất rõ ràng bao gồm có quy định, giả định và chế tài. Thứ nhất quy định làm được gì và không làm được gì, giả định nếu như trường hợp người ta vi phạm và chế tài là xử lý thế nào. Ví dụ quảng cáo sai một tí thôi thì nó khác mà trái với bản chất là khác, quảng cáo xuyên tạc thì không chỉ xử phạt hành chính mà truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đại biểu cũng cho rằng, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.
PHÒNG THỜI SỰ