Sau 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, tỉnh Gia Lai đã phát huy tiềm năng, lợi thế khi có đến 430 sản phẩm, trong đó có 67 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 4 sao và 363 sản phẩm 3 sao. Những nỗ lực đầu tư bài bản có chiều sâu vào sản xuất và quảng bá đang giúp các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.

Tại xã Đê Ar, huyện Mang Yang, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp - Dịch vụ Toàn Diện là một điển hình trong việc tận dụng lợi thế tự nhiên để tạo nên các sản phẩm OCOP đặc trưng. Cụ thể, với 10ha cây đu đủ đực lấy hoa và 5ha mướp đắng rừng đã tạo ra nguồn nguyên liệu sạch cho các sản phẩm hoa đu đủ đực sấy khô, bông đu đủ ngâm mật ong, mướp đắng rừng sấy khô và măng le khô chuẩn OCOP 3 sao. Để các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo giữ nguyên hương vị, màu sắc và chất lượng sản phẩm.
Thương hiệu gạo Ba Chăm của Hợp tác xã Nông - Lâm nghiệp và Dịch vụ Đăk Trôi, xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang cũng là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật, gắn liền với văn hoá của đồng bào Bahnar nơi đây. Được trồng trên các sườn đồi với diện tích hơn 350ha và được chăm sóc tự nhiên trong 9 tháng, gạo Ba Chăm đã mang lại giá trị chất lượng về dinh dưỡng cho sản phẩm. Hiện nay, sản lượng gạo Ba Chăm đạt trên 200 tấn mỗi năm.
Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Gia Lai, các sản phẩm OCOP đang ngày càng đa dạng và chất lượng hơn. Các chủ thể đã đầu tư chú trọng nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã để tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước. Thời gian tới, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP theo hướng có chiều sâu và chất lượng, chú trọng vào khâu đảm bảo an toàn thực phẩm và chuyển đổi số nhằm nâng cao tính bền vững cùng khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, để quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dung, tỉnh Gia Lai cũng đang xây dựng hệ thống điểm bán hàng OCOP tại các khu vực đông dân cư và các điểm phát triển du lịch.
PHÒNG THỜI SỰ