Lamdongtv.vn - Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp những cây cầu yếu, cầu xuống cấp có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhu cầu đi lại của người dân, giúp kết nối giao thông giữa thành thị và nông thôn, giao thương hàng hóa các địa phương trên địa bàn tỉnh được thuận lợi.
Tuy nhiên, từ quá trình dài sử dụng cộng với lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn khiến nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng quá tải khiến tình trạng cầu xuống cấp, dẫn đến tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân.
Cầu treo Thanh Hà bắc qua suối Cam Ly nối 3 thôn của xã Đông Thanh với thị trấn Nam Ban - huyện Lâm Hà được xây dựng
năm 2000 từ nguồn vốn Đan Mạch hỗ trợ đã góp phần rất lớn trong việc rút ngắn khoảng cách, giúp hàng trăm hộ dân đi lại ra khu vực thị trấn Nam Ban từ 4 tới 5km xuống còn khoảng 300 tới 500m.

Tại nhiều cây cầu nằm trên các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ, dù đã được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, tuy nhiên hàng ngày, những cây cầu này cũng đang oằn mình gồng gánh hàng chục ngàn lượt xe qua lại khiến mặt nền đường xuống cấp nhanh, các khe co giãn bằng cao su bị hư hỏng tạo ra các lực xung kích lớn, khi các phương tiện giao thông đi qua có độ rung rất mạnh.
Tỉnh Lâm Đồng hiện có trên 500 cây cầu thuộc hệ thống đường bộ tại địa phương; trong đó, có 353 cầu nhỏ, 138 cầu quy mô vừa và 13 cầu lớn. Thống kê trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh Lâm Đồng hiện có 71 cây cầu, các tuyến tỉnh lộ 64 cầu, còn lại là 369 cầu trên tuyến đường dân sinh do địa phương cấp huyện, thành phố quản lý. Tuy nhiên, qua rà soát và thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 109 cầu yếu cần thay thế, sửa chữa với tổng kinh phí khoảng 965 tỷ đồng. Các công trình cầu yếu, xuống cấp thuộc tuyến đường dân sinh tại địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh; trong đó, một số địa phương có nhiều cầu yếu như huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Lâm Hà…Hầu hết các công trình cầu đã yếu, đang xuống cấp có kết cấu bằng sắt, gỗ, cầu treo, bê tông được đầu tư xây dựng từ lâu, hàng ngày gánh trên mình hàng ngàn lượt phương tiện, trong đó có không ít xe quá tải trọng qua lại. Nên việc xuống cấp, hư hỏng cũng là điều dễ hiểu. Bà Nguyễn Thị Nhung chia sẽ về thực trạng các cây cầu hiện nay

Qua tìm hiểu, hàng năm tỉnh Lâm Đồng luôn cân đối nguồn ngân sách để các đơn vị tiến hành duy tu, bảo dưỡng các cây cầu trên địa bàn. Tuy nhiên lưu lượng xe cộ lưu thông lớn cộng với nhiều cây cầu đã cũ chưa được sửa chữa kịp thời do nguồn kinh phí lớn khiến tình trạng một số cầu xuống cấp nhanh chóng. Hiện nay, Sở giao thông - xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương thống kê và phân loại lại toàn bộ hệ thống cầu trên địa bàn tỉnh, lên phương án sửa chữa, thay thế các cầu yếu bằng nguồn ngân sách đầu tư trung hạn 2026-2030, với mức bình quân mỗi năm 200 tỷ đồng để dần thay thế, gia cố tất cả cầu yếu trên địa bàn. Tại các địa phương có các công trình cây cầu yếu, ngoài công tác tuyên truyền, đã dành một phần kinh phí để sữa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Công tác vận động tuyên truyền trong nhân dân, vận động các hộ dân sẵn sàng đồng thuận hiến đất để xây dựng mới những cây cầu tại địa phương Trong khi chờ ngành chức năng thống kê và hỗ trợ, hiện nay công tác bố trí đầu tư của các địa phương, đề xuất Sở GTVT 1 số cây cầu của tỉnh lộ, vận động nhân dân…
Để bảo đảm an toàn giao thông khi lưu thông qua các cây cầu yếu, đang bắt đầu xuống cấp này, trước hết các ngành chức năng cần tiến hành kiểm tra, rà soát cắm lại biển báo tải trọng cho phù hợp với thực tế đối với từng loại cầu yếu trên địa bàn, trong đó cần có những giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải qua lại. Ðồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đầu tư, khai thác hệ thống cầu, cống trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo giao thông thuận tiện và là việc làm rất cấp thiết để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hoàng Phúc