Lamdongtv.vn - Sau gần 1 tháng Thông tư 29 về việc quản lý dạy thêm – học thêm của bộ giáo dục – đào tạo có hiệu lực, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai kế hoạch, nhằm thực hiện đúng các quy định về dạy thêm, học thêm theo tinh thần Thông tư Hiện tại Lâm Đồng cũng không gặp khó khăn về vấn đề dạy thêm học thêm.
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm nêu rõ, Bộ giáo dục – đào tạo không cấm hoạt động học thêm, dạy thêm mà chỉ tăng cường quản lý hoạt động này sao cho hợp lý. Trường THCS Quang Trung, thành phố Đà Lạt có gần 2,400 học sinh. Ngay từ cuối học kỳ 1, sau khi triển khai, quán triệt toàn bộ nội dung Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã triển khai đến toàn bộ 91 cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường.

Ban giám hiệu trường đã yêu cầu giáo viên bộ môn chủ động hướng dẫn các em tự học, đồng thời rà soát lại các trường hợp có nhu cầu học thêm theo quy định và cho giáo viên làm bản cam kết để giám sát một cách đồng bộ. Vì tỉnh Lâm Đồng nhiều năm trở lại đây không thi tuyển sinh vào lớp 10 mà chỉ có xét tuyển do đó áp lực học thêm, dạy thêm cho học sinh lớp 9 không quá nặng nề như những địa phương khác .
Nhiều năm rồi chúng tôi cũng rà soát theo nhu cầu thực tế đối với học sinh yếu mà phụ đạo thêm cho các em theo hình thức tự nguyện , không ép buộc . tôi cũng quán triệt đến từng giáo viên, ký cam kết không dạy thêm ngoài nhà trường để ép học sinh lấy điểm số ….
Là trường có số lượng học sinh THCS đông thứ 3 trên địa bàn thành phố Đà Lạt, những năm qua trường THCS Phan Chu không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Với tổng số 93 cán bộ giáo viên, công nhân viên quản lý và giảng dạy cho trên 2.200 học sinh ở 46 lớp.

Sau khi Thông tư 29 được quán triệt, ban giám hiệu nhà trường cũng đã yêu cầu các thầy, cô giáo ký cam kết thực hiện đúng các quy định về dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường mà cụ thể là có 42 thầy, cô giáo đã đăng ký dạy thêm tại các trung tâm bên ngoài.
Chấp hành đúng các quy định trong thông tư 29 nêu rõ , hiện tại chưa phát hiện trường hợp giáo viên nào vi phạm và nếu có chúng tôi sẽ có hình thức xử lý đúng quy định chung Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có sáu điểm mới so với quy định hiện hành. Trước đây, dạy thêm trong nhà trường được thu phí theo thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh và nhà trường.
Tuy nhiên, theo quy định mới , Chỉ có ba nhóm đối tượng được phép học thêm dạy thêm trong nhà trường sẽ hoàn toàn không được thu tiền gồm: Học sinh có kết quả chưa đạt, học sinh giỏi và học sinh cuối cấp….. Thực tế cho thấy: Không phải học sinh nào cũng có thể nắm bắt bài học một cách đồng đều và việc đảm bảo tất cả các em đạt điểm trung bình trở lên không hề đơn giản. Đặc biệt, đối với những học sinh chuẩn bị thi vào trung học phổ thông, áp lực học tập rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng.

Chính vì vậy, nhiều giáo viên mong muốn được hỗ trợ học sinh một cách trực tiếp, giúp các em vượt qua những ngưỡng học tập mà mình đang cố gắng chinh phục vì vậy các em phải tìm đến các cơ sở dạy thêm, học tại các trung tâm.
Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo không phải là cấm dạy thêm, học thêm, mà là cần có quy định rõ ràng để quản lý tốt hoạt động này. Giữa việc học sinh tự nguyện học thêm và bị ép buộc có một ranh giới rất mong manh. Giáo viên cần tập trung hết tinh thần trách nhiệm, phương pháp giảng dạy và tâm huyết để đảm bảo chất lượng giờ học chính khóa. Dạy thêm, học thêm là nhu cầu và là nguyện vọng chính đáng của một bộ phận học sinh và giáo viên.
Tuy nhiên, bên cạnh sự tự nguyện, xuất hiện hành vi tiêu cực là ép buộc học thêm với nhiều hình thức khác nhau. Khi thông tư 29 có hiệu lực nhằm quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là để chấm dứt những tiêu cực có thể xảy ra mà còn để thực hiện nhiều mục tiêu hơn nữa, lớn hơn đó là phát triển năng lực của học sinh theo chương trình 2018 không chạy theo điểm số nâng cao khả năng tự học của học sinh, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các địa phương, xã hội, trách nhiệm của mỗi học sinh cho chính việc học tập của mình.
Bich Thảo