Lamdongtv.vn - Sở Công thương tỉnh phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng Lâm Đồng và UBND thành phố Đà Lạt tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Ông Đinh Văn Tuấn - PCT UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh, thành phố Đà Lạt, các doanh nghiệp, người dân và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng tham dự.
Trong nền kinh tế hiện nay, người tiêu dùng không chỉ đơn thuần là những cá nhân mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, mà còn là nhân tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của nhà nước và toàn xã hội; không chỉ tại Việt Nam mà ở hầu hết các nước trên thế giới, đều rất coi trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và được xem như một trong nhiều biện pháp bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội.
Luật là căn cứ pháp lý để thực thi việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, với các quyền lợi: Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự. Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu. Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu.
Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,.Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật.
Phát biểu tại buổi lễ, Ông Đinh Văn Tuấn - PCT UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Trong thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan ban ngành, đoàn thể của tỉnh đã chú trọng các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: Tiếp nhận, giải quyết những đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, giá bán hàng hóa; thông tin về kết quả kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng,... qua đó đã phản ánh được các vụ việc, những loại hàng hóa vi phạm, đồng thời khuyến cáo, hướng dẫn người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Các cấp ngành và địa phương đã có sự quan tâm, triển khai các biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin nguồn gốc sản phẩm, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm…
Trong năm 2024, các Sở, ngành chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 3.554 vụ; tổng số vụ vi phạm, xử lý: hơn 2000 vụ; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 32 tỷ đồng.
Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh chủ động tìm hiểu, tích cực cập nhật thông tin về các quyền cơ bản của mình. Cộng đồng doanh nghiệp/thương nhân trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt đạo đức kinh doanh. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các quyền của người tiêu dùng; tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng, các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tnh tích cực tuyên truyền các chính sách pháp luật có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể của tỉnh: Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về quyền của người tiêu dùng tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên,… Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 tại Lâm Đồng sẽ bao gồm các hoạt động chính như: Lễ phát động hưởng ứng, treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, cơ sở kinh doanh và trên các tuyến phố chính; tại các địa điểm công cộng.Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ thuộc huyện Đức Trọng, Di Linh, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt. Thực hiện các chương trình tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Vận động các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng….