Diễn biến thị trường hàng giả, hàng gian lận thương mại ngày càng phức tạp, tinh vi trên phạm vi cả nước. Sữa, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…là nhóm hàng hóa có nguy cơ bị làm giả, làm nhái, gian lận thương mại nhiều nhất.
Thống kê tại thị trường TPHCM, trong năm 2024 và quý I-2025, Liên tiếp những vụ sản xuất hàng giả: từ sữa, thực phẩm, mỹ phẩm … bị phanh phui mới đây khiến người tiêu dùng hoang mang trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường. Tiếp cận thị trường hàng hóa chất lượng, minh bạch về thông tin là nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng, cũng là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu. Dù vậy, những công cụ hiện nay không đủ sức đối phó với những thủ đoạn tinh vi, phức tạp của các đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.
Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 590 vụ vi phạm liên quan đến thực phẩm, tạm giữ hơn 332.600 các loại thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ, trị giá hơn 12 tỷ đồng, xử phạt trên 11,2 tỷ đồng… Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm…
(Làm bảng đồ họa: Từ đầu năm 2024 đến quý 1/2025: Kiểm tra xử lý 590 vụ vi phạm. Tạm giữ 332.600 loại thực phẩm không hóa đơn, chứng từ. Tổng gia trị hàng hóa vi phạm: hơn 12 tỷ đồng. Xử phạt: 11,2 tỷ đồngNguồn: Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM)
Các vi phạm chủ yếu là hàng nhập lậu hay hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, mà còn đến sự minh bạch của thị trường hàng hóa. Không ít doanh nghiệp đau đầu khi mới khởi sự kinh doanh, sản phẩm vừa tung ra thị trường đã bị nhái nhãn hiệu, không kịp trở tay, thiệt đơn thiệt kép. Để tự bảo vệ mình, doanh nghiệp phải tìm cách trang bị cho mình những công cụ chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả.
Theo các chuyên gia, những phương pháp truyền thống như tem nhãn, mã vạch đơn thuần đang được sử dụng phổ biến hiện nay không còn đủ sức để đối phó với thủ đoạn tinh vi của các đối tượng làm giả. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đi trước một bước trong ứng dụng công nghệ vào công cụ chống hàng giả, bằng những giải pháp mang tính đột phá, tạo nên hệ thống truy xuất nguồn gốc chính xác, minh bạch, đối phó với mọi chiêu thức tinh vi.
Đấu tranh với tội phạm làm hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại là cuộc chiến dài kỳ, cam go. Các công cụ quản lý Nhà nước để ngăn chặn, xử lý đã đầy đủ, nhưng thực trạng phức tạp hiện nay cho thấy vẫn còn những “lỗ hổng”. Để tạo lá chắn, bảo vệ nền sản xuất trong nước, bảo vệ giá trị thật và sức khỏe của người tiêu dùng, ngoài nỗ lực của ngành chức năng, ý thức của các doanh nghiệp sản xuất, còn cần cả nhận thức của người tiêu dùng, chủ động kiểm tra thông tin sản phẩm, báo cáo các vi phạm, chung tay đẩy lùi hàng giả, hàng nhái./.
PHÒNG THỜI SỰ