Lamdongtv.vn - Như mạch ngầm lan tỏa, phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ những người làm giáo dục trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng và ngày càng thực chất. Từ các phong trào thi đua ấy xuất hiện nhiều gương giáo viên, học sinh điển hình tiên tiến.
Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị những gương điển hình như thế . Đạt nhiều thành tích bền vững , là cánh chim đầu đàn trong công tác đào tạo học sinh mũi nhọn của tỉnh, Trường THPT chuyên Thăng Long Đà Lạt luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng trong dạy và học . Trường luôn chú trọng đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo; tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống.
Từ môi trường này xuất hiện nhiều gương học sinh xuất sắc , chúng tôi muốn nhắc đến là Gương học sinh vượt khó đạt thành tích cao trong học tập Đặng Huy Hậu - Hiện là học sinh lớp 11 Tin - trường THPT Chuyên Thăng Long Đà Lạt , suốt khoảng thời gian học tập từ cấp 1 đến nay , Huy Hậu đều là học sinh xuất sắc của lớp , của trường và đặc biệt hơn là trong năm học 2024 – 2025 vừa kết thúc, Huy Hậu xuất sắc giành được Huy chương Bạc kỳ thi Olympic tin học châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025 do Uzbekistan đăng cai tổ chức .

Nhìn bảng thành tích của Hậu, ai nấy cũng đều thán phục: Giải Nhất và thủ khoa toàn quốc môn Tin học trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025, Giải Ba chung kết Lê Quý Đôn Cúp. Giải Bạc tại chung kết Siêu Cúp Olympic Sinh viên. Huy chương Đồng tại chung kết bảng Siêu cúp Olympic Miền Trung và Tây Nguyên. Giải Nhất chung kết ICPC Việt Nam. Cúp Vàng ICPC Asia, Giải cúp Bạc khối siêu cúp tại giải học sinh giỏi siêu cúp ….
Hay đến với ngôi trường xa trung tâm thành phố Đà Lạt nhưng nơi đây lại có nhiều gương nhà giáo tâm huyết với nghề, luôn tìm tòi, sáng tạo các công nghệ mới để ứng dụng vào công tác giảng dạy, thầy giáo Trần Quang Vĩnh Chánh - Tổ trưởng Tổ Tin học - Trường THCS và THPT Đống Đa là một minh chứng cụ thể.
Suốt 18 năm gắn bó với nghề đưa đò, thầy giáo Vĩnh Chánh luôn đầu tư, đổi mới phương pháp dạy học, học hỏi và chia sẻ trong chuyên môn. Chất lượng giảng dạy môn tin học luôn duy trì vượt chất lượng so với chỉ tiêu đầu năm. Thầy là người hướng dẫn và bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Quốc gia, tỉnh, thành phố môn Tin học liên tục nhiều năm.
Trong kì thi Khoa học kĩ thuật, Olympic miền Trung, MOS cấp Tỉnh và khu vực, Tin học Trẻ, Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng, Sáng tạo kĩ thuật dành cho Công chức, viên chức, người lao động luôn đạt được thành tích cao liên tục nhiều năm liền. Với các hoạt động giáo dục trong nhà trường, xây dựng chương trình dạy học STEM, tổ chức câu lạc bộ Tin học với các chủ đề hàng tháng cho các em yêu thích bộ môn Tin học nhằm giúp các em tham gia các cuộc thi trong nước và Quốc tế. Thầy còn là nhân tố chịu ảnh hưởng của đội ngũ sư phạm nhà trường với rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm và giải pháp hữu ích được ứng dụng vào thực tế giảng dạy .
Còn đây là tiết học môn tiếng anh của cô giáo Trần Thị Ngọc Hà - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – huyện Di linh, học sinh như cuốn vào tiết học và thời gian dường như không đủ cho các em bởi với sự linh hoạt, đưa hình ảnh trực quan sinh động cùng phương pháp dạy học tích cực , lấy học sinh làm trung tâm đã giúp các em chủ động qua từng nội dung được lĩnh hội. Với 13 năm gắn bó với nghề, cô Thu Hà đã cùng tập thể đội ngũ sư phạm đưa chất lượng giáo dục của trường THCS Trần Quốc Toản nâng lên rõ nét. Việc ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề như sử dụng phần mềm Reading Progress, Reflect, Quizizz….Cô vinh dự được công nhận là một trong những Đại sứ khoa học và là giáo viên toàn cầu kết nối dạy học tiếng anh trực tuyến cho học sinh ở Hà Giang.
Từ những gương sáng giáo viên và học sinh đã phần nào làm rõ nét hơn về việc tự học, tự nỗ lực để đạt đượcnhững kết quả nổi bật , vươn mình hòa nhịp trong dòng chảy của sự phát triển xã hội mà trong đó giáo dục luôn được quan tâm, chú trọng về mọi mặt. Cùng với 19 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản của ngành Giáo dục là tiêu chí cho từng cá nhân, đơn vị thi đua thực hiện để hàng năm tô điểm thêm Sắc thắm giáo dục trên vùng đất Nam Tây Nguyên xinh đẹp .
Có những người thầy , ngừời cô mẫu mực thì mới có được thế hệ trò giỏi và có những người quản lý trong ngành giáo dục tiên phong, trách nhiệm thì mới tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị giáo dục phát triển về mọi mặt nhất là trong thời kỳ hội nhập, thời đại của những công dân số ./.
Bích Thảo