Lamdongtv.vn - Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Bí thư Tỉnh ủy , Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện hợp nhất tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông, Ông Trần Hồng Thái, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành đã có chuyến kiểm tra thực tế tại phường Xuân Hương - Đà Lạt và xã Đức Trọng trước ngày vận hành thử nghiệm tổ chức hoạt động của chính quyền cấp xã 23/6/2025.

Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê Kđăm và Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Trần Hồng Thái đã đến kiểm tra phòng họp trực tuyến, điều kiện cơ sở vật chất tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Xuân Hương - Đà Lạt. Theo báo cáo của phường Xuân Hương, đến nay các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc đã cơ bản hoàn thành các mặt công tác, nhân sự, triển khai vận hành các tình huống liên quan đến các thủ tục hành chính công, test vận hành thử nghiệm hệ thống lấy phiếu, điền thông tin, Chuẩn bị Hạ tầng kỹ thuật để tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ thủ tục hành chính đồng thời vận hành thử nghiệm một vài trường hợp người dân đến làm thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch, chứng thực các giấy tờ tùy thân…..

Qua kiểm tra tại phường Xuân Hương Đà Lạt, Bí thư Tỉnh ủy , Y Thanh Hà Niê Kđăm và Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Trần Hồng Thái đã đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tập trung triển khai đồng bộ, khẩn trương các nhiệm vụ được giao từ sửa chữa, cải tạo trụ sở, bố trí phòng làm việc, lắp đặt trang thiết bị đến công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan…
Tất cả đều hướng tới mục tiêu: phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn sau khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động. Đặc biệt phường Xuân Hương đã thông tin đường dây nóng để hỗ trợ người khuyết tật, người già yếu trong các thủ tục liên quan đến hành chính công. Bí thư tỉnh ủy lưu ý, phường Xuân Hương cần thêm hệ thống loa để người dân nắm bắt thông tin kịp thời.

Kiểm tra tại xã Đức Trọng, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh đã kiểm tra các đường truyền phục vụ vận hành xã mới, các quy trình giải quyết đến lý lịch tư pháp của người dân…. Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê Kđăm yêu cầu lãnh đạo xã Đức Trọng nói riêng và chính quyền các địa phương còn lại khẩn trương hoàn tất việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, điều kiện cơ sở vật chất của toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là trung tâm phục vụ hành chính công làm cơ sở rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, đảm bảo xã, phường mới khi đi vào hoạt động chính thức được thông suốt, hiệu quả từ ngày 1-7-2025.
Các địa phương rà soát, nâng cấp đường truyền, hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tất cả các phường mới sau khi đi vào hoạt động kết nối đồng bộ với hệ thống quản lý của tỉnh, tích hợp vào nền tảng số chung; từng bước chuyển đổi mô hình làm việc truyền thống sang môi trường làm việc số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số ở cấp xã, phường mới ngay từ đầu. Song song đó, các địa phương cần bố trí nhân sự phù hợp, rõ người, rõ việc, tạo điều kiện để cán bộ tiếp cận sớm với môi trường làm việc mới; đồng thời đảm bảo kỷ luật hành chính, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ nhân dân một cách chuyên nghiệp, gần dân, sát dân; chủ động điều hòa, phân bổ cán bộ trên địa bàn theo thẩm quyền; ưu tiên bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), nhất là các TTHC cấp huyện chuyển về; đảm bảo việc giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, hiệu quả, không ngắt quãng sau khi cấp xã mới đi vào hoạt động.
Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân trên địa bàn được biết về thời gian cấp xã mới đi vào hoạt động thử nghiệm và chính thức, địa chỉ các cơ quan, trụ sở làm việc và đặc biệt là địa chỉ của trung tâm phục vụ hành chính công; đồng thời công bố các TTHC do cấp xã mới và cấp tỉnh giải quyết; phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân tại các trung tâm phục vụ hành chính công cũng như đường dây nóng của chính quyền cơ sở và các sở, ngành của tỉnh...
Hoàng Phúc