Thiệt hại mà dịch bệnh Covid-19 gây ra đối với ngành du lịch cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng rất nặng nề. Lúc này khi dịch bệnh tại nước ta đang từng nước được kiểm soát, Phú Yên tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp để kích cầu du lịch, khôi phục hoạt động và khẳng định điểm đến an toàn và thân thiện đối với du khách
Từ tháng 3 đến cuối tháng 4/2020, hầu hết đơn vị kinh doanh lưu trú trên địa bàn tình tạm ngừng hoạt động. Các đơn vị kinh doanh lữ hành hủy toàn bộ tour du lịch, ngừng kinh doanh. Cửa hàng đặc sản, nhà hàng ăn uống đều phải đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội. Bước sang tháng 5/2020, dịch bệnh dần được kiểm soát, hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở trở lại nhưng lượng khách rất ít. Dự báo tình hình khó khăn còn kéo dài ít nhất là hết quý II. Trước tình hình này, Phú Yên đẩy mạnh nhiều giải pháp để kích cầu du lịch.
Để thu hút khách, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành bên cạnh việc khuyến mãi, đầu tư thêm sản phẩm du lịch mới chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, đặc biệt là thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn để tạo niềm tin cho khách. Tính đến nay, Phú Yên không có ca nhiễm bệnh Covid-19 nào, đây chính là điều kiện thuận lợi để khẳng định điểm đến an toàn đối với du khách.
Để kích cầu du lịch, từ nay đến cuối năm 2020, Phú Yên tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, trong đó, tham gia một số sự kiện như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2020 và trình diễn chế biến cá ngừ đại dương Phú Yên tại TP Hà Nội; tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch Phú Yên - Hải Dương tại TP Hà Nội (dự kiến tháng 7/2020); tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITE HCMC 2020 (tháng 9/2020); tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2020 (dự kiến tháng 9/2020)....Đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên minh 4 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Đắk Lắk - Gia Lai; hợp tác phát triển sản phẩm du lịch nhằm khai thác các tiềm năng du lịch, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng du lịch; Vận động các doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng, giảm giá dịch vụ, tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình kích cầu du lịch, đặc biệt là hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".
Về lâu dài, du lịch Phú Yên sẽ đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường, điều chỉnh thị trường khách du lịch hợp lý hơn. Bên cạnh đó, ngành sẽ đầu tư đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên cho các giải pháp sáng tạo, phát triển sản phẩm du lịch nhằm tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ và nâng cao hình ảnh điểm đến, tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động du lịch địa phương.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng