Tin tức

Nghệ thuật truyền thống thiếu hụt nhân lực

Thứ tư, 10/08/2016 - 07:50

“Khó khăn trong công tác tuyển sinh nghệ thuật truyền thống” đang là thực trạng các trường nghệ thuật thiếu vắng hồ sơ đăng ký dự thi.

 “Khó khăn trong công tác tuyển sinh nghệ thuật truyền thống” đang là thực trạng các trường nghệ thuật thiếu vắng hồ sơ đăng ký dự thi. Khi đánh giá nguyên nhân, các chuyên gia trong ngành đều cho rằng chế độ đãi ngộ đối với nghệ sỹ trong các nhà hát hiện chưa thỏa đáng. Từ việc thiếu đầu vào các trường đào tạo cũng dẫn đến việc thiếu hụt nhân lực trầm trọng cho các nhà hát truyền thống.

 
Một buổi tập vở diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Đa phần diễn viên đều ở lứa tuổi không còn trẻ. Trong hơn 5 năm qua, nhà hát này chưa tuyển được diễn viên, nhạc công mới nào. Thiếu đội ngũ kế cận là một trong những nguyên nhân khiến việc dựng vở mới gặp rất nhiều khó khăn.
 
Ông Hoàng Đạt – PGĐ Nhà hát Cải lương Việt Nam: Hiện nay tính theo tuổi trẻ nhất là 33 tuổi, 45-50 rất nhiều, nhìn về 5 năm tới lực lượng diễn viên thay thế là k có. Còn diễn viên nhạc công thiếu 1 cách trầm trọng, k có người tham gia, nguy cơ này là phải dùng bằng đĩa, nghĩa là ca cải lương, bởi vì k đào tạo được, như năm 2015 k có thí sinh nào đăng ký vào lĩnh vực này.
 
Còn đối với nghệ thuật Tuồng, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu đội ngũ sáng tác, biên kịch. Theo lãnh đạo nhà hát Tuồng Việt Nam, hiện trên cả nước chỉ có 2-3 tác giả có thể viết được kịch bản cho Tuồng.
 
Ông Phạm Ngọc Tuấn – GĐ Nhà hát Tuồng Việt Nam: Đã có văn bản đề xuất, phải có chiến lược, nếu k có kịch bản hay thì k có tp sân khấu hay, khủng hoảng về nguồn lực sáng tạo, thời điểm này đã xuống đến đáy. Phải có chiến lược đào tạo. Viêt được kịch bản cho sk kịch hát thì người viết đòi hỏi rất cao so với các loại hình nghệ thuật khác, ví dụ năm 2015 hội NSSK Vn tổ chức 1 trại st thì k có tác giả viết cho tuồng.
 
Từ năm 2014 trước những khó khăn về vấn đề nhân lực, ngành Văn hóa đã cho phép một vài đơn vị nghệ thuật truyền thống tự đi tìm học viên để đào tạo. Bên cạnh đó, ngay trước mùa tuyển sinh năm nay,  Bộ VH-TT&DL đã triển khai “Đề án đào tạo đội ngũ diễn viên, nhạc công nghệ thuật Tuồng, Chèo, Cải lương và Dân ca kịch cho các đơn vị nghệ thuật trong cả nước”. Với đề án này,  lãnh đạo ngành văn hóa hi vọng đây sẽ lời giải cho tình trạng thiếu hụt lực lượng diễn viên, nhạc công cho các đơn vị nghệ thuật truyền thống trong cả nước hiện nay.
 
Em Nguyễn Thu Huyền - HS Khóa 10 của Nhà hát tuồng Việt Nam: Em chỉ mong trong thời gian đào tạo e sẽ cố gắn tiếp thu lĩnh hội tốt nhất để thực hành sau này vì NT tuồng là NT ít người biết đến nên e muốn học để bảo tồn nghệ thuật truyền thống này.
 
Ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL:  Để có được người theo học càng ngày càng ít vì người ta nhìn thấy mức sống của anh em nghệ sxy rất khó khăn và tp đến với công chúng cũng rất khó khăn, vì thế chúng ta có thể trả lời được những bộ môn nghệ thuật truyền thống khó tìm được thí sinh, nên chúng tôi phải giao cho các đvị nghệ thuật truyền thống được đào tạo dự nguồn, làm quen với sân khấu, đấy là 1 kênh phát huy được tính tích cực, khắc phục nguồn khó tuyển sinh.
 
Thiếu đội ngũ sáng tác, thiếu nghệ sĩ, thiếu kịch bản, tác phẩm dàn dựng ra không thu hút được khán giả… đó là thực trạng đáng buồn hiện nay của các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Nhiều giải pháp để “cứu” nghệ thuật truyền thống đã được đề cập tới, nhưng đến nay, các môn nghệ thuật này vẫn đang rơi vào khủng hoảng, nhất là vấn đề nhân lực./.
Truyền hình TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)