Tin tức

Những vấn đề sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã

Thứ sáu, 09/10/2020 - 09:37

(Lamdongtv.vn) -Thực hiện Quyết định số 833 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, tỉnh Lâm Đồng có 10 đơn vị hành chính cấp xã được sáp nhập thành 5 đơn vị hành chính cấp xã.

Sau một thời gian thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được như: Mở rộng không gian, quy mô của một chính quyền đơn vị hành chính cấp xã, giảm đầu mối cấp trực thuộc, tinh gọn bộ máy, giảm biên chế thì vấn đề sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã tại các địa phương vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề cần được giải quyết. Thực hiện đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, sau một thời gian chuẩn bị, triển khai, ngày 1/3/2020, 5 đơn vị hành chính mới được sắp xếp, sáp nhập từ 10 đơn vị hành chính cấp xã tại địa bàn các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh và Đạ Huoai đã đi vào hoạt động chính thức. Việc sáp nhập đơn vị hành chính này đã góp phần không nhỏ trong mở rộng không gian, quy mô của một chính quyền đơn vị hành chính cấp xã, giảm đầu mối cấp trực thuộc, tinh gọn bộ máy, giảm biên chế. Tuy nhiên sau một thời gian triển khai vẫn còn bộc lộc nhiều tồn tại cần được giải quyết liên quan đến vấn đề sau sáp nhập.
Theo tìm hiểu của Phóng viên, tại trụ sở hành chính UBND xã Tư Nghĩa, huyện Cát Tiên sau khi sáp nhập với xã Quảng Ngãi, trở thành đơn vị hành chính xã Quảng Ngãi mới. Những công trình, trụ sở của xã Tư Nghĩa trước đây, giờ không còn sử dụng đến. Điều đặc biệt hơn trong số những công trình không còn sử dụng có những công trình chỉ vừa mới đưa vào hoạt động một thời gian ngắn, giờ bị bỏ hoang. 
Thực hiện Quyết định số 833 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, tỉnh Lâm Đồng có 10 đơn vị hành chính cấp xã được sáp nhập thành 5 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó tại huyện Cát Tiên: Xã Tư Nghĩa được sáp nhập vào xã Quảng Ngãi; xã Mỹ Lâm sáp nhập vào xã Nam Ninh. Huyện Đạ Tẻh: Xã Hà Đông sáp nhập vào xã Mỹ Đức, xã Hương Lâm vào xã Đạ Lây. Còn tại huyện Đạ Huoai xã Đạ M’ri sáp nhập vào thị trấn Đạ M’ri. Về cơ bản sau khi sáp nhập, đến thời điểm này các đơn vị hành chính cấp xã mới cơ bản đi vào hoạt động ổn định, hệ thống bộ máy tinh gọn, hiệu động hiệu lực, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, quy mô về diện tích, dân số, diện mạo của đơn vị hành chính mới có sự thay đổi rõ nét.
Mặc dù vậy, nhưng theo tìm hiểu của Phóng viên, bên cạnh những yếu tố tích cực, sau việc sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính mới vẫn còn bộc lộ những tồn tại cần được giải quyết. Đơn cử như một số trụ sở hành chính sau khi sáp nhập bị dôi dư hiện nay không được sử dụng, gây lãng phí nguồn ngân sách. Ngoài ra trong tổng số trên 100 cán bộ công chức biên chế và cán bộ bán chuyên trách dôi dư sau sáp nhập, đến nay trên 20% cán bộ, công chức trong số này vẫn chưa thể bố trí được công việc phù hợp. Mặt khác, nhiều thủ tục hành chính liên quan như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số thủ tục khác quá trình điều chỉnh gặp rất nhiều khó khăn. 
Để ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị hành chính cấp xã mới, chính quyền các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh và Đạ Huoai tiếp tục chỉ đạo Ngành chức năng địa phương tiếp tục rà soát lại những tồn tại vướng mắc, nhất là bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức dôi dư còn lại bảo đảm tính tổng thể, thống nhất, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn chuyên môn và từng địa bàn. Ngoài ra các địa phương tiếp tục phối hợp với Ngành chức năng liên quan hoàn thiện việc điều chỉnh, thủ tục giấy tờ theo đúng quy định. Bên cạnh đó, đối với một số công trình, hạ tầng dôi dư sau sáp nhập sẽ được bố trí, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, cộng đồng của các thôn, tổ dân phố, đồng thời kêu gọi thực hiện chủ trương xã hội hóa, thu hút đầu tư, thu ngân sách cho địa phương.
Thực tiễn cho thấy: Đề án sắp xếp sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển mới. Không chỉ mở rộng không gian, quy mô của một chính quyền đơn vị hành chính mà việc sắp xếp, sắp nhập đơn vị hành chính cấp xã còn giảm ngân sách cho việc chi trả lương, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. Chính vì vậy việc sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại sau sáp nhập là một điều hết sức cần thiết, có như vậy các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng như kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn./.
Hoàng Ái

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)