TPHCM vẫn đang loay hoay với bài toán giải quyết ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường Mới đây, TP đề xuất cho triển khai đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng, kết nối với mạng lưới vận tải công cộng như một giải pháp giảm kẹt xe khu vực trung tâm
Không chỉ tạo thói quen mới, sinh động đường phố, đề án được thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân thành phố.
Có khoảng 500 chiếc xe đạp công cộng như thế này bộ trí tại 50 trạm trên các tuyến đường lớn ở khu vực trung tâm TPHCM, gần với các điểm tham quan, du lịch và mua sắm. Người dân và du khách đều có thể dễ dàng sử dụng thông qua ứng dụng tích hợp trên điện thoại thông minh. Với nhiều ưu điểm cho các đô thị đông dân, xe đạp công cộng đang thu hút sự quan tâm của người dân TP
Được biết, giá dịch vụ thuê xe đạp công cộng được đề xuất ban đầu là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Người dùng có thể thanh toán bằng cách nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng. Mỗi chiếc xe đạp đều được thẻ ID định danh. Cán bộ vận hành có thể giám sát được hành trình và vị trí của chiếc xe thông qua hệ điều hành trung tâm.
Trong bối cảnh mật độ phương tiện giao thông tại TP HCM ngày càng tăng cao, ùn tắc thường xuyên xảy ra thì dự án xe đạp công công được kỳ vọng sẽ góp phần đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng,giảm thiểu khí thải. Từ đó, tăng cường hiệu quả đối với hệ thống xe buýt hiện nay và các tuyến metro trong tương lai. Đặc biệt, phương án này cũng tiến đến việc hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố.
Có thể nói, xe đạp công cộng là mô hình phù hợp trong xu thế giao thông ở TP HCM hiện nay. Đây đồng thời là loại hình giao thông xanh nên sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ môi trường, tạo thói quen vận động cho người dân, mở rộng và lan tỏa nếp sống lành mạnh, văn minh nơi đô thị lớn nhất cả nước./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng