Tin tức

Lâm Đồng triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2021

Thứ ba, 12/01/2021 - 08:24

(Lamdongtv.vn) - Cục thuế tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2020, triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2021

Ông Trần Văn Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Lãnh đạo Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, đại diện các Sở, Ban, Ngành của tỉnh, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tham dự.
Báo cáo của Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết: Triển khai thu ngân sách trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là tác động của tình hình thiên tai, thời tiết và dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên năm 2020, công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực. Toàn Ngành Thuế đã thu được trên 9.400 tỷ đồng, đạt 114% dự toán Trung ương, 101% dự toán địa phương, bằng 109% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ thuế phí trên 5.520 tỷ đồng, thu từ nhà đất trên 1.970 tỷ đồng, thu từ Xổ số kiến thiết trên 1.200 tỷ đồng, tài chính thu trên 250 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 237 tỷ đồng. Qua đánh giá lĩnh vực thu ngân sách có 6/6 Chi cục thuế thu đạt và vượt dự toán, 5/6 chi cục thuế tăng thu so với cùng kỳ. Riêng về thu từ thuế phí có 4/6 Chi cục thuế, 10/12 địa phương thu đạt và vượt dự toán, 4/6 Chi Cục thuế và 10/12 địa phương tăng thu so với năm 2019. 

Cũng theo Cục thuế tỉnh, năm 2020 Ngành thuế đã tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” đúng thời gian quy định, tổ chức “Tháng hành động hỗ trợ người nộp thuế quyết toán năm 2019” và “Tuần lễ đồng hành cùng người nộp thuế”. Ngoài ra, toàn Ngành còn triển khai đồng bộ công tác quản lý, kê khai, kế toán thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng. Năm 2020, Ngành thuế đã tiếp nhận 128 hồ sơ đề nghị hoàn thuế với tổng số tiền 204 tỷ đồng, qua đó giải quyết hoàn thuế 113 hồ sơ với số tiền trên 170 tỷ đồng.
Song song đó, Ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, năm 2020 Ngành thuế đã thanh, kiểm tra gần 1000 doanh nghiệp, qua thanh tra đã phát hiện truy thu, truy hoàn và phạt với số tiền trên 52 tỷ đồng. Một số lĩnh vực như: Quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế, triển khai thực hiện các đề án đổi mới công tác Quản lý thuế, công tác phối hợp giữa Ngành thuế và các Ngành liên quan, cải cách thủ tục hành chính được triển khai toàn diện, đạt được những kết quả khả quan. Tại hội nghị, đại diện các Sở, Ban, Ngành của tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến kế hoạch nhiệm vụ công tác thu ngân sách năm 2021, đặc biệt chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong các hoạt động thu từ khai thác khoáng sản, nhà đất, thu tài nguyên môi trường, cho thuê đất, các dịch vụ lưu trú, ăn uống, việc phối hợp giữa các Ngành trong triển khai thực hiện công tác thu ngân sách, từ đó đề xuất nhiệm vụ giải pháp triển khai thu ngân sách trong thời gian tới. 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Văn Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng, đánh giá cao những kết quả thu ngân sách của địa phương trong năm 2020. Đồng thời nhấn mạnh: Năm 2020 trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, tuy nhiên Ngành thuế đã có nhiều nổ lực, cố gắng đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng trong công tác thu ngân sách. Điều này thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự nổ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và những khởi sắc của nền kinh tế địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, hiện nay một số nguồn thu chưa ổn định, thất thu, nợ đọng thuế trên lĩnh vực dịch vụ, lưu trú, kinh doanh ăn uống, khai thác khoáng sản, chuyển nhượng bất động sản, nợ động thuế, tiền thuê đất còn cao. Vì vậy Ngành thuế và Ngành chức năng các địa phương cần có giải pháp xử lý kịp thời. Về nhiệm vụ, giải pháp năm 2021, tỉnh Lâm Đồng giao chỉ tiêu thu ngân sách cho Ngành thuế là 9.300 tỷ đồng, ngoài ra phấn đấu tăng thu từ 10-12% so với chỉ tiêu được giao. Vì vậy để hoàn thành mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Ngành thuế và các Ngành chức năng địa phương cần bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành, tăng cường truyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, chú trọng thanh tra, kiểm tra, quản lý người nộp thuế gắn với xử lý nợ đọng. Ngoài ra, Ngành thuế cần kiện toàn bộ máy tổ chức, thực hiện tốt công tác phối hợp, tìm kiếm, nuôi dưỡng nguồn thu, chú trọng đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong toàn ngành nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã tặng Cờ thi đua cho Chi cục thuế khu vực Bảo Lộc - Bảo Lâm, tặng bằng khen cho 8 tập thể Cục thuế tỉnh và các Chi cục thuế Khu vực trực thuộc vì có thành tích xuất sắc hoàn thành vượt chỉ tiêu thu Ngân sách nhà nước năm 2020. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn tặng bằng khen cho 8 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Lâm Đồng năm 2020./.

Hoàng Ái

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa