Mô hình "Chào ai thì biết cảm ơn" mới đây được Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM triển khai nhằm cải thiện thái độ ứng xử giữa nhân viên y tế và người bệnh.
Góp xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện, đem lại sự hài lòng cho người bệnh từ đó nâng cao hiệu quả trong công điều trị và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. “ Điều dưỡng: Con chào cô ạ! Tối qua cô ngủ có ngon không cô? Vết mổ cô còn đau nhiều không ạ!
Bệnh nhân: Cô chào con… vết mổ cũng đỡ nhiều rồi…
Điều dưỡng: Vậy con hỗ trợ cô thay quần áo sạch và ga nhé "
Sự ân cần của cô điều dưỡng đã giúp người bệnh cảm thấy được chăm sóc và quên đi đau đớn và giảm bớt lo lắng về bệnh tật.
Bà Ngô Thị Quốc Hương, tỉnh Long An : mấy cô tận tình, chu đáo,làm cho bệnh nhân cũng thấy an tâm, mau hết bệnh.
Bà Phạm Thị Ngọc Sương – quận 5, TP Hồ Chí Minh : mấy cô rất là thân thiện, nhiệt tình, thí dụ nước biển hết kêu cái là các cô chạy lên liền, thí dụ ăn uống, thuôc men rất là đúng giờ.
Mô hình "CHÀO-AI-THÌ-BIẾT-ƠN" được ứng dụng thành công tại các bệnh viện ở Mỹ và lần đầu tiên được ứng dụng tại BV Chợ Rẫy đã mang hiệu quả tích cực trong việc chăm sóc người bệnh.
Sau nhiều năm cải thiện thái độ ứng xử, xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện đã góp phần
gia tăng sự thấu hiểu và cảm thông giữa nhân viên y tế và người bệnh.
Bs Cao Thị Hồng - Phụ trách TT HECI, BV Chợ Rẫy : Họ được chào đón nhiệt tình, họ được nhân viên tư vấn rất là rõ ràng, biết ai tư vấn cho mình, tư vấn về vấn đề gì, tư vấn trong bao lâu và kế hoạch tiếp theo là mình sẽ được làm những gì để được chăm sóc sức khỏe và theo dõi tốt nhất.
Người bệnh ngay từ lúc bước chân vào bệnh viện đã được nhân viên y tế, thậm chí là bảo vệ, nhân viên tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn nhiệt tình. Sự thân thiện ân cần cũng diễn ra trong suốt quá trình khám và điều trị của người bệnh.
Bs Trần Xuân Trường - Trưởng khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Chợ Rẫy : Mô hình này giúp cho kỹ năng, giao tiếp sự ân cần đối với bệnh nhân ngày một tốt hơn, mô hình này được triển khai ở các khoa khắp BV và tại khoa chúng tôi, triển khai mô hình này tới từng nhân viên và đã được tập huấn và triển khai thực tế ở mỗi giường bệnh và người bệnh và mỗi bác sĩ, mỗi điều dưỡng đều thực hiện tốt vấn đề này.
Mô hình này sẽ được nhân rộng ở tại nhiều bệnh viện công ở nước ta và được kỳ vọng sẽ "thấy thường xuyên hơn", để từ đó tiến tới hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người dân, mang đến sự hài lòng cho người bệnh khi đến cơ sở y tế./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng