Tin tức

Áp dụng biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 : từ 12h00 ngày 19/07/2021

Thứ bảy, 17/07/2021 - 22:35

(Lamdongtv.vn) Lâm Đồng chưa đặt vấn đề giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng


 
Ngày 17/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 969/TTg-KGVX về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, kể từ 0 giờ 00 phút ngày 19/7/2021.

Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lâm Đồng ngày 16/7/2021; trước mắt, lãnh đạo tỉnh chưa đặt vấn đề giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện:
 
1. Kể từ 12 giờ 00 phút ngày 19 tháng 7 năm 2021, thực hiện một số nội dung sau đây trên địa bàn toàn tỉnh:

1.1. Ngoài các nội dung đã chỉ đạo tại Văn bản số 4532/UBND-VX3 ngày 03/7/2021 của UBND tỉnh, tạm dừng thêm một số dịch vụ: Cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, kể cả loại hình du lịch canh nông, “Home-stay” (ngoại trừ các cơ sở được Nhà nước sử dụng làm địa điểm cách ly có thu phí và các trường hợp khách du lịch đang lưu trú tại các cơ sở lưu trú ở địa phương); Khu, điểm tham quan du lịch, vui chơi giải trí; cơ sở cắt tóc cho đến khi có thông báo mới.
1.2. Tăng cường công tác phòng chống dịch ở mức cao hơn tại các Siêu thị (kể cả siêu thị điện máy), chợ truyền thống, điểm buôn bán nhỏ, lẻ và các cơ sở kinh doanh khác phải thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét giữa người và người; trong cùng thời điểm chỉ phục vụ tối đa 30% khách so với ngày thường. Khuyến khích người kinh doanh, buôn bán đeo “tấm kính chắn giọt bắn” khi tiếp xúc với khách hàng.
1.3. Đối với các xe cá nhân (xe ô tô, xe gắn máy): Khuyến cáo người dân không đi ra khỏi tỉnh trong thời gian này; trường hợp, cần thiết mà phải đi ra khỏi tỉnh, khi về lại tỉnh phải thực hiện cách ly theo quy định.
Giao các Chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh ghi biển số, theo dõi người đi ra ngoài tỉnh để thông tin cho toàn bộ các Chốt kiểm soát khác trong tỉnh biết, giám sát và xử lý theo quy định.
1.4. Đối với vận tải hàng hóa liên tỉnh:
a) Chỉ cho các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh hoạt động nhưng phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
b) Bắt buộc 100% lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hoá:
- Trước khi xuất bến phải báo cáo, đăng ký với chính quyền địa phương sở tại, Sở Giao thông vận tải về lịch trình di chuyển (nhật ký hành trình), thông tin về hàng hoá chuyên chở trên xe để theo dõi, quản lý theo quy định.
- Khi trở về Lâm Đồng phải khai báo lịch trình di chuyển tại Chốt kiểm soát và phải lưu trú, sinh hoạt tại địa điểm tập trung do UBND cấp huyện bố trí (hoặc địa điểm lưu trú riêng biệt do doanh nghiệp, đơn vị vận tải tự bố trí); tuyệt đối không trở về gia đình, khu dân cư nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người thân và cộng đồng dân cư. UBND cấp huyện có trách nhiệm chuẩn bị và bố trí điều kiện ăn, nghỉ; chi phí do lái xe, phụ xe hoặc chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm chi trả.
c) Khi đi qua các Chốt kiểm soát, bắt buộc tất cả lái xe, phụ xe ô tô vận chuyển hàng hoá phải có Giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định, Giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 (nếu có) và khai báo y tế điện tử trước khi vào địa phận tỉnh Lâm Đồng (sử dụng app Tờ khai y tế/Vietnam Health Declaration). Trường hợp không chấp hành thì lực lượng chức năng dứt khoát không xem xét cho vào tỉnh.

2. Tổ chức thực hiện:
2.1. Sở Y tế:
a) Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc men, vật tư và các phương án phòng, chống dịch; bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng và tích cực chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp về y tế.
b) Nâng công suất xét nghiệm RT-PCR trên địa bàn tỉnh để đáp ứng với các các cấp độ dịch so với diễn biến phức tạp như hiện nay. Tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc chủ động đối với các đối tượng có nguy cơ cao.
c) Cử nhân viên y tế tuyến tỉnh có kinh nghiệm hỗ trợ cho Trung tâm y tế cấp huyện trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19; đặc biệt là những bệnh nhân nặng, tiên lượng xấu (nếu có); đảm bảo các điều kiện điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và phòng lây nhiễm chéo trong khu điều trị.
d) Xây dựng kế hoạch và khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó, ưu tiên cho đội ngũ lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh...; công khai thông tin về các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin để nhân dân giám sát, đảm bảo đúng thứ tự ưu tiên, khách quan, công bằng.
2.2. Sở Giao thông vận tải: Có giải pháp quản lý, giám sát, theo dõi hoạt động của hệ thống phương tiện, lái xe vận tải trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là quản lý đội ngũ lái xe, phụ xe hoạt động tự do; số hóa dữ liệu đội ngũ lái xe, phụ xe nhằm phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
2.3. Sở Công Thương:
a) Làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan  đảm bảo duy trì nguồn cung ứng rau, củ, quả cho thị trường các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ và một số địa phương vùng dịch (theo Kế hoạch số 4983/KH-UBND ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh).
b) Chủ trì, phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thiết yếu đảm bảo giá cả hợp lý, chất lượng; kịp thời phát hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và các mặt hàng phục vụ công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
2.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Làm việc với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan để phối hợp với Sở Công Thương đảm bảo nguồn cung ứng rau, củ, quả cho các tỉnh, thành phố vùng dịch; trong đó, ưu tiên sản xuất các loại rau, củ ngắn ngày. Chủ trì tổ chức sản xuất, tiếp tục hướng dẫn nông dân trên địa bàn tỉnh tái cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay (giảm diện tích trồng hoa, tăng diện tích trồng rau, củ, quả,...).
2.5. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo tăng cường kiểm soát phương tiện và người lái xe vận tải liên tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải vận chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm, nông sản đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tỉnh và các địa phương vùng dịch.
b) Tăng cường lực lượng cho một số Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, khu cách ly. Chỉ đạo nâng cao công tác kiểm soát, quản lý địa bàn dân cư nhằm phối hợp quản lý chặt chẽ các đối tượng trở về từ địa phương khác.
2.6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, địa phương trong việc thiết lập, vận hành các khu cách ly tập trung; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong các khu cách ly. Chuẩn bị kích hoạt ở cấp độ cao hơn nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp, kéo dài.
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng, Tạp chí Lang Biang: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm nguyên tắc phản ánh kịp thời, trung thực, đầy đủ, khách quan, sát tình hình thực tế. Giới thiệu các gương điển hình, “người tốt, việc tốt” trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, phản bác thông tin sai lệch, không để lan truyền các thông tin thiếu căn cứ, tiêu cực gây hoang mang dư luận hoặc tạo tâm lý chủ quan, lơ là. Tuyệt đối không đăng tin bài về nghiệp vụ y khoa chưa được khoa học kiểm chứng.
2.8. Sở Tài chính cân đối, đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh trong thời gian tới.
2.9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu và hướng dẫn các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và một số chính sách của tỉnh Lâm Đồng nhằm hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
2.10. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, địa phương liên quan rà soát, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua; đặc biệt là các lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch.
2.11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát động đợt cao điểm vận động kinh phí, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả... ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh và nhân dân các tỉnh, thành phố trong vùng có dịch.
Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp, các địa phương bạn trong việc kết nối, hỗ trợ rau, củ, quả đến tận tay người dân, khu cách ly, đảm bảo số lượng và chất lượng.
2.12. UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:
a) Khẩn trương bố trí địa điểm sinh hoạt tập trung cho lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa trong thời gian lưu trú trên địa bàn.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác giám sát, truy vết của các Tổ Covid-19 cộng đồng.
c) Triển khai thực hiện hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đảm bảo kịp thời, hiệu quả theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
d) Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan và đơn vị liên quan thực hiện kịp thời, có hiệu quả Kế hoạch số 4983/KH-UBND ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh.
e) Thường xuyên nắm bắt tình hình, tổ chức kiểm tra, khảo sát và làm tốt công tác tuyên truyền để người dân yên tâm sản xuất và phòng chống dịch bệnh.
2.13. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông, cung cấp điện, nước trên địa bàn tỉnh: Có chính sách hợp lý, hỗ trợ, miễm, giảm cho các cơ quan, tổ chức tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.
2.14. Đối với các lực lượng tuyến đầu phát huy những kết quả tích cực được đánh giá cao trong thời gian qua, khắc phục những hạn chế, thiếu sót từ tình hình thực tiễn, nâng cao ý chí, quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo, mạnh mẽ và thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh trong thời gian tới. Hạn chế tối đa và có giải pháp quyết liệt để tránh lây nhiễm từ các đối tượng kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo sức khoẻ để phục vụ lâu dài.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, quyết liệt, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc quyết liệt, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở với cấp ủy, tổ chức Đảng là hạt nhân phải triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; gắn với việc tranh thủ điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh phát triển sản xuất kinh doanh, sản xuất kịp thời vụ, đầu tư và giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch (kể cả vốn đầu tư công và nguồn vốn ngoài ngân sách), tạo nguồn thu và tăng thu ngân sách, thực hiện tốt an sinh xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn để đảm bảo “mục tiêu kép” trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh xác định việc phòng chống dịch là trên hết, trước hết, đồng thời là hậu phương vững chắc, đảm bảo cung ứng rau, củ, quả cho các tỉnh đang giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo lưu thông hàng hoá thuận tiện, nhanh gọn. Đồng thời, đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu đáp ứng nhu cầu cho nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.
Trước tình hình, diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Lâm Đồng rất thông cảm, chia sẻ với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp với những khó khăn trong thời gian qua và những thách thức trong thời gian tới.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng kêu gọi nhân dân các dân tộc tỉnh ta, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chấp hành, ủng hộ và sát cánh cùng chính quyền, cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu trên; đảm bảo mục tiêu cao nhất là vì sức khoẻ của cộng đồng, hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển chung của đất nước, của tỉnh Lâm Đồng thân yêu của chúng ta./.
 
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (B/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như trên;
- Các huyện ủy, thành ủy;
- UBMTTQVN, các đoàn thể CTXH tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- Các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh;
- Các DN viễn thông, điện, nước;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- LĐVP;
- Lưu: VT, VX3.
 
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
 
 
 
 
 
 
Đặng Trí Dũng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK