Tin tức

Lâm Đồng: Đánh giá Kinh tế - Xã hội 10 tháng năm 2022

Thứ ba, 01/11/2022 - 19:24

(Lamdongtv.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 10 tháng năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp 2 tháng cuối năm .Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tại 13 điểm cầu trong tỉnh.

 

 
10 tháng năm 2022, sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định, các địa phương đã gieo trồng trên 387 nghìn ha cây trồng các loại. Các lĩnh vực đảm bảo sự tăng trưởng; ngành công nghiệp dù tháng 10 giảm nhưng lũy kế 10 tháng tăng 15,5%, thương mại tăng 26%. Ngành du lịch khởi sắc hơn, đến nay đạt hơn 5,8 triệu lượt khách tham quan, tăng hơn 188% so với cùng kỳ. Công tác quản lý, bảo vệ rừng giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, diện tích và lâm sản thiệt hại. Song song với công tác trồng rừng, các địa phương cũng thực hiện giải tỏa công trình lấn chiếm trên đất lâm nghiệp hơn 97ha theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh. Lĩnh vực thu ngân sách trở thành điểm sáng, đến nay Lâm Đồng thu hơn 11 nghìn 845 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ.
Trong 10 tháng toàn tỉnh có 1.235 doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp giải thể giảm hơn 36%, có 14 doanh nghiệp hoạt động trở lại; UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư cho 16 dự án có vốn đầu tư trong nước, đây là tín hiệu tích cực của nền kinh tế tỉnh nhà. Đối với đầu tư công, đến nay toàn tỉnh giải ngân đạt hơn 56% trong tổng vốn đầu tư năm 2022 trên 6 nghìn 487 tỷ đồng. Các dự án, công trình trọng điểm tiếp tục được thực hiện đảm bảo thủ tục, kế hoạch; Chương trình mục tiêu quốc gia, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Trên lĩnh vực an toàn giao thông, trong tháng 10 Lâm Đồng xảy ra 15 vụ tai nạn, tăng 11 vụ, làm chết 13 người. Lũy kế 10 tháng qua toàn tỉnh xảy ra 81 vụ, giảm 15 vụ, làm chết 60 người, tăng 1 người,  bị thương 52 người. 
 

 
Đối với công tác chuẩn bị Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 9 năm 2022 hiện được thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các địa phương vệ tinh chuẩn bị chủ đáo, chỉnh trang, tạo diện mạo mới, sẵn sàng cho ngày hội quan trọng này. Tại Hội nghị, các Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng nêu rõ một số vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách, đồng thời các ngành, địa phương đã phân tích, đánh giá những khó khăn và đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó làm rõ những khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công; dự báo tình hình vi phạm đến Luật Lâm nghiệp, tình hình trật tự xã hội và an toàn giao thông vào thời điểm cuối năm. 

 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trần Văn Hiệp, đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành trong thực hiện nhiệm vụ, phát triển kinh tế, xã hội, một số chỉ tiêu cho thấy sự bứt phá và đi lên khá rõ. Trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình trong nước, kết quả này là tín hiệu khả quan, tạo đà cho nền kinh tế địa phương phát triển. 
Cùng với khái quát sự phát triển toàn diện các lĩnh vực, Chủ tịch UBDN tỉnh nhấn mạnh những hạn chế cần được nhìn nhận rõ, đặc biệt là lĩnh vực vi phạm lâm nghiệp, hoạt động khoáng sản vẫn diễn ra phức tạp; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; số vụ tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông còn tăng cao…
Ông Trần Văn Hiệp, khẳng định: Hội nghị này có tính chất quan trọng, không chỉ đảm bảo kế hoạch của năm 2022 mà còn tạo tiền đề cho năm 2023. Vì vậy Chủ tịch UBDN tỉnh lưu ý các ngành, địa phương những vấn đề được bàn tại Hội nghị phải đưa vào kết luận, cần cụ thể hóa vản bản của tỉnh mang tính hiệu lực trong mọi nhiệm vụ, mục tiêu, cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất là thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển KTXH trong năm nay. 
Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, thời gian năm 2022 chỉ còn hơn 2 tháng, mỗi cấp, mỗi ngành và các địa phương cần xác định rõ hơn nữa trách nhiệm của mình. Trong đó người đứng đầu cần làm tốt công tác lãnh đạo, điều hành. Hơn bao giờ hết, tất cả vì sự phát triển của địa phương, đảm bảo đời sống, hạnh phúc của nhân dân. Ông Trần Văn Hiệp cho biết, tháng 11 này và gần cuối năm sẽ diễn ra nhiều hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa… nên tất cả phải thể hiện quyết tâm cao nhất, đồng bộ nhất để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra./.

 

Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa