Tin tức

Doanh nghiệp còn nhiều khó khăn trong năm 2023

Chủ nhật, 01/01/2023 - 07:29

Theo số liệu Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mới công bố, hiện khu vực doanh nghiệp đã có những bước phát triển tích cực sau thời gian ngưng trệ do dịch bệnh.Thị trường, đặc biệt là thị trường nội địa của các doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực đã phục hồi lên mức 75 - 85% so với trước dịch Covid-19.

 Tuy nhiên, các doanh nghiệp dự báo còn gặp nhiều khó khăn cần được quan tâm giải quyết trong năm 2023.
 
Năm 2022, vượt qua những khó khăn sau đại dịch  đơn vị này  đã tăng trưởng khả quan với hơn 20%. Tuy nhiên bước sang năm 2023, doanh nghiệp vẫn nhìn thấy khó khăn mình sẽ đối mặt như đơn hàng xuất khẩu cũng như nội địa sụt giảm, vấn đề nguyên vật liệu đầu vào ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.
Theo các chuyên gia, nền kinh tế trong nước như thị trường tài chính nhiễu động mạnh, thị trường chứng khoán suy giảm mạnh, nhà đầu tư thua lỗ lớn và tháo chạy khỏi thị trường. Cùng với đó là tín dụng khô cạn, huy động vốn qua tất cả các kênh thị trường trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khiến doanh nghiệp khó tiếp cận vốn..
Bên cạnh đó, giá đầu vào, nhất là nhập khẩu tăng cao hơn; tất cả chi phí đầu vào đều tăng cao cũng sẽ là nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó khăn tiếp tục.
Để doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn, phục hồi, phát triển bền vững, thì họ cần được tăng cường khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ của Nhà nước.
Trước mắt, cần nỗ lực khôi phục niềm của nhà đầu tư, tăng cường quản lý, điều tiết bằng các giải pháp thị trường, nhưng không phải bằng mệnh lệnh hành chính. Để doanh nghiệp sớm phục hồi sớm,  thì cần thúc đẩy tự do kinh doanh, tăng cường cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua các hiệp định thương mại FTA song phương và đa phương./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa