(Lamdongtv.vn) - Nhằm huy động trí tuệ, tâm huyết của Nhân dân để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các cấp, các ngành đã đồng loạt tổ chức hội nghị lấy ý kiến của đông đảo các tầng lớp nhân dân.Trong đó Hội nông dân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, hội viên với những góp ý sát thực với quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nông dân địa phương.
Sau khi nghiên cứu các nội dung của Dự thảo Luật Đất Đai sửa đổi, các cán bộ, Hội viên Nông dân Lâm Đồng đã thảo luận và đưa ra các ý kiến góp ý cụ thể. Tại Điều 107, Chương VII Dự thảo nêu: Bố trí tái định cư cho người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở. Người có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị, chỉnh trang đô thị, dự án nhà ở thì được bố trí tái định cư tại chỗ. Trường hợp thu hồi đất ở để thực hiện các mục đích khác thì được bố trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có quỹ đất, quỹ nhà tái định cư. Ý kiến cho rằng: Với cùng diện tích đất phải thu hồi thì phải có quy định về mức chênh lệch giữa giá đền bù khi thu hồi đất với giá đất cụ thể tính thu tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư, giá bán nhà ở tái định cư, tránh tình trạng thu hồi, đền bù giá rất thấp rồi chỉnh trang, bố trí tái định cư với giá rất cao.
Tại Điều 74, Chương V Dự thảo nêu: Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật. Thực tế xảy ra nhiều trường hợp không bảo đảm quy định tại các khoản 2, 3, 4 ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất. Do đó, cần có quy định cụ thể về trách nhiệm; thường xuyên thanh tra, kiểm tra đối với cơ quan quản lý nhà nước khi không áp dụng nhằm bảo đảm hiệu lực thi hành.
Ngoài ra, ở điều 100, Chương VII, Dự thảo nêu: Bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi, kiến trúc cho rằng; theo Dự thảo mới có đối tượng vật nuôi là thủy sản. Đề nghị xem xét bổ sung các đối tượng vật nuôi khác. Đối với cây lâu năm, được bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất; người có vườn cây bị thu hồi được thu hoạch sản phẩm còn lại. Có nhiều ý kiến cho rằng: Cần quy định thêm chính sách hỗ trợ khi người sử dụng đất đầu tư lại cây lâu năm trên đất mới phải chờ đợi nhiều năm mới đến kỳ thu giá trị như khi bị thu hồi trước đó. Khoản 1, Điều 166, Chương XIII, dự thảo nêu: Khi hết thời hạn, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này mà không phải làm thủ tục gia hạn, trừ trường hợp Nhà nước đã đưa diện tích đất hết hạn sử dụng vào kế hoạch sử dụng đất hoặc có quyết định thu hồi đất. Ý kiến cho rằng: Khi hết thời hạn thì việc làm thủ tục gia hạn là cần thiết để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có quy định thời hạn sử dụng đất
Với những ý kiến góp ý sát thực của người dân sẽ giúp Luật Đất đai sửa đổi hoàn thiện, khoa học hơn, mang tính khả thi, đồng bộ, hiệu quả; phản ánh ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích nhân dân và tạo nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước./.
Mai An