Tin tức

Ngành văn hóa Thể thao và du lịch triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thứ ba, 26/12/2023 - 06:03

Lamdongtv.vn - Bộ văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành Văn hoá Thể thao và Du lịch với chủ đề “Phát huy vai trò chủ động của văn hoá, thể thao và du lịch đối với sự bền vững đất nước”

.Tham dự có Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính; ông Nguyễn Văn Hùng - UVTW Đảng- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Tại đầu cầu Lâm Đồng có ông Phạm S - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng các Phòng Văn hoá và Thông tin các huyện, thành phố trong tỉnh.

 


Theo báo cáo của Bộ VHTT;DL, năm 2023, kế thừa những kết quả đạt được năm 2022, với sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của tập thể, sự tham mưu đúng, trúng, kịp thời, toàn ngành đã bám sát và triển khai đồng bộ và có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021, các nghị quyết của Chính phủ; tập trung thực hiện nhiệm vụ chấn hưng, phát triển văn hoá Việt Nam; triển khai hiệu quả các hoạt động, nhiệm vụ của Bộ đến từng cơ quan, đơn vị theo Kế hoạch công tác năm 2023 của Bộ; phục hồi, phát triển thể thao, du lịch; xây dựng gia đình tiến bộ, no ấm, hạnh phúc.
 


Theo đó, toàn ngành đã chủ động rà soát các ;khoảng trống; trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch để tham mưu đề xuất Chính phủ, Quốc hội nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước thông qua công cụ pháp luật, đồng thời "khơi thông" nguồn lực, kiến tạo ; sự phát triển mà điểm nhấn quan trọng được Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội giao chủ trì xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

 

 Toàn ngành đã tập trung tham mưu trúng, đúng, kịp thời cho cấp ủy đảng trong việc cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về văn hóa. Chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam với 3 nội hàm; Dân tộc, Khoa học và Đại chúng" được lan tỏa, các thành tố về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới được lượng hóa, để vận dụng trong quá tình thực hiện, được nhiều tỉnh thành ủy làm cơ sở trong xây dựng ban hành nghị quyết chuyên đề về văn hóa để có thể nhận định: nhận thức về văn hóa đã có sự thay đổi theo hướng tích cực và cho phép kỳ vọng; Nhận thức đúng sẽ hành động đẹp;. Năm 2023, tổng số khách du lịch quốc tế ước đạt trên 12,5 triệu lượt khách, vượt mục tiêu đề ra (8 triệu lượt), đạt mục tiêu đã điều chỉnh; tổng số khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt khách, vượt 5,8% so với kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023.
 

Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới năm 2023. Công tác ngoại giao văn hóa được triển khai tích cực, Việt Nam trúng cử thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027 với số phiếu rất cao. Hội An, Đà Lạt chính thức gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Đối với lĩnh vực thể thao, trong năm đoàn thể thao của Việt Nam tham dự SEA Games 32, các vận động viên đã thi đấu xuất sắc,lần đầu tiên giành vị trí thứ Nhất toàn đoàn tại một kỳ SEA Games tổ chức tại nước bạn, khẳng định hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.
 

 
Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm những cách làm hay phân tích những hạn chế thiếu sót để tìm nguyên nhân khắc phục phát triển ngành văn hóa thể thao và du lịch một cách toàn diện.


Tham luận tại điểm cầu Lâm Đồng, ông Phạm S – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ: Năm 2023, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã hoàn thành đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu về văn hóa, thể thao và du lịch; trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cụ thể:Lâm Đồng đã đón tiếp và phục vụ hơn 8,6 triệu lượt khách tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt: 400.000 lượt tăng 166,7% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Với chủ trương, chính sách đầu tư ngày càng được cải thiện, đến nay tỉnh Lâm Đồng đã thu hút 120 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực du lịch với tổng số vốn đầu tư là gần 48 ngàn tỷ đồng. Trong năm 2023, nhiều dự án đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác kinh doanh nhiều khu du lịch mới đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của tỉnh. Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 3 sân Golf; 112 khu, điểm du lịch, điểm tham quan, hơn 3.000 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số trên 43.000 phòng; trong đó; trong đó, có 447 khách sạn từ 1 - 5 sao; 82 đơn vị kinh doanh lữ hành.. Hiện nay, Lâm Đồng đang ưu tiên phát triển 04 nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh là du lịch sinh thái gắn với tham quan, văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch canh nông (nông nghiệp) và đa dạng hóa các nhóm sản phẩm du lịch hỗ trợ: chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, du lịch tâm linh.

 Ngoài việc tập trung phát triển các sản phẩm du lịch tại khu vực thành phố Đà Lạt, tỉnh quy hoạch, mở rộng không gian du lịch, định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo từng cụm du lịch: thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận.

Ngoài ra thì, Lâm Đồng cũng đã chủ động tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc tiêu biểu, mang tầm quốc gia và quốc tế, đã trở thành thương hiệu riêng Lâm Đồng. Thành phố Đà Lạt vinh dự được UNESCO công nhận là thành phố sáng tạo âm nhạc trong ;Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”; Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm được UNESCO vinh danh ở hạng mục danh hiệu “Khu du lịch tiêu biểu châu Á-Thái Bình Dương….

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; thời gian tới tỉnh Lâm Đồng sẽ cụ thể hóa, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chiến lược, Chương trình hành động…về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch do Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo hướng dẫn; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với 07 nhóm giải pháp cụ thể.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Trong bối cảnh nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, ngành VHTTDL xác định cần phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong sự nghiệp "Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới", tiếp tục triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt là ;Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc", tích cực góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2024./.
Lô Thanh

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK